Xử nghiêm kích hoạt thẻ ảo, xe biển giả qua trạm thu phí không dừng

14:03 - 29/07/2022

Tổng cục Đường bộ VN thông tin về hiện tượng kích hoạt thẻ ảo, xe biển số giả trốn thu phí tự động không dừng

 

Tổng cục Đường bộ VN thông tin về hiện tượng kích hoạt thẻ ảo, xe biển số giả trốn thu phí tự động không dừng

 

Từ ngày 1/8, triển khai thu phí điện tử không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Từ ngày 1/8, triển khai thu phí điện tử không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Bố trí lực lượng hỗ trợ phương tiện xử lý các lỗi phát sinh

Ngày 28/7, Tổng cục ĐBVN đã có thông tin chính thức tới các cơ quan thông tấn báo chí về việc triển khai thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc trên toàn quốc từ ngày 1/8 (gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ- Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Để đảm bảo công tác vận hành thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 01/8/2022, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, (Tổng cục ĐBVN) cho biết, Tổng cục ĐBVN đã có yêu cầu VEC, các Nhà đầu tư BOT, các địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông (hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn, ...), phương án xử lý các tình huống sự cố khi thực hiện thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc; tổ chức triển khai đồng bộ, kết nối, liên thông và TTATGT tại các trạm thu phí.

Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí gồm Công ty TNHH thu phí tự động VETC (cung cấp dịch vụ ETC với thẻ Etag) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam - VDTC (cung cấp dịch vụ ETC với thẻ ePass) bố trí nhân sự trực tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc để kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật phát sinh.

Đồng thời, phối hợp với đơn vị vận hành thu phí tăng cường công tác tuyên tuyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động; tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng; trợ xử lý các tình huống ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí; bố trí các điểm dán thẻ, hỗ trợ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến.

Kiên quyết xử lý hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo”

Đối với việc dán thẻ, mở tài khoản, thời gian vừa qua có hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” dẫn đến chủ phương tiện chưa được dán thẻ nhưng đã có tài khoản, không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, (Tổng cục ĐBVN) cho rằng hiện tượng khích hoạt thẻ “ảo” có một số nguyên nhân như cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; hoặc do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không huỷ tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ, … 

Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả. Với bất cập nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật. Tổng cục ĐBVN đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh  không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới:, ông Tô Nam Toàn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng cố tình sử dụng biển số giả để qua trạm.

Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn huỷ tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký.

Tổng cục ĐBVN đã cung cấp công khai các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý:

+ Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010

+ Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188

 

 

 
https://tapchigiaothong.vn/xu-nghiem-kich-hoat-the-ao-xe-bien-gia-qua-tram-thu-phi-khong-dung-d97051.html