Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong quý I/2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ VN) kiểm tra 46 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi hành hành chính 35 trường hợp trên cầu Thăng Long.
Trong đó có 28 phương tiện vi phạm về tải trọng; 4 phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng xe; 3 phương tiện vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng xe... Tổng số tiền xử phạt lái xe và chủ xe gần 1,6 tỷ đồng.
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, có 33 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn; 7 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tước tem kiểm định có thời hạn.
Để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực cầu Thăng Long và các tuyến đường nối tiếp với cầu, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Cục Quản lý đường bộ I có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội đề nghị bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tham gia phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý.
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai việc lắp đặt cân tải trọng xe tự động tại cầu Thăng Long để bảo đảm việc ngăn chặn, kiểm soát phương tiện quá tải đạt hiệu quả cao.
Nếu như trước kia tình trạng xe chở vật liệu, đất đá, hàng hóa thường xuyên “hoành hành” trên cầu Thăng Long khiến hạ tầng giao thông bị xuống cấp trầm trọng thì hiện nay đã giảm đáng kể.
Thế nhưng cách đó không xa, tuyến đường "ngoại giao" bao gồm trục đường Võ Chí Công, Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân lại là nơi xe quá tải đang hoành hành.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVN) cho biết: Để bảo vệ mặt cầu Thăng Long, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng TTGT của Cục Quản lý đường bộ 1 đã tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng.
Tuy nhiên, do có Tổ công tác và Trạm cân tải trọng hoạt động 24/24 ở ngay đầu cầu Thăng Long nên lái xe thường đi đi đường vòng.
Đây là lý do trong thời gian vừa qua xe trọng tải lớn lưu thông qua cầu Thăng Long rất ít trong khi đó lại hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Nhật Tân.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên lộ trình trục đường Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 2, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt và các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội luôn xuất hiện các phương tiện xe tải hạng nặng như: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc… chở vật liệu xây dựng hoạt động.
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trước tình trạng xe quá tải lưu thông với mật độ lớn tại đây thì người dân chỉ biết “kêu trời” và tự phân công nhau dọn vệ sinh, tưới nước trên mặt đường để giảm bớt bụi khi những chiếc xe này đi qua.
Với tình trạng xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường "ngoại giao" và cây cầu Nhật Tân hết sức phức tạp thì không thể phủ nhận sự quyết liệt của các cơ quan chức năng của Hà Nội.
Nhưng cứ như tình trạng hiện tại, các cơ quan chức năng làm căng ở chỗ này, chỗ khác lại phình ra, mà không có biện pháp nào triệt để thì tình trạng xe quá khổ, quá tải khó có thể lắng xuống.