Xử lý nghiêm hành vi cố tình tháo dỡ hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
14:04 - 11/03/2021
Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.
Liên quan đến việc hộ lan tôn sóng tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị tháo dỡ trái phép để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ xử lý nghiêm vi phạm và đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân cố tình phá hàng rào, tháo hộ lan
Tại buổi kiểm tra của Tổng cục Đường bộ vào chiều ngày 10/3 trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, theo ghi nhận, tại Km182+600 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngoài việc cùng một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh một quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế. Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang có tồn tại 3-4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe.
Phía Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái).
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định, ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần. Tuy vậy, suốt thời gian qua, ngôi nhà này vẫn chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.
[Người dân vẫn cố tình phá hàng rào đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai]
Nói về trách nhiệm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, quá trình thiết kế và làm việc với tất cả các địa phương liên quan đều có ý kiến thống nhất về các điểm mở, nút giao, đường gom dân sinh, cống dân sinh tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông.
“Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tất cả các bên cũng chưa nhìn nhận được hết khó khăn, vướng mắc của người dân, sau khi tuyến đường đưa vào khai thác 7 năm mới xuất hiện. Với trách nhiệm là chủ đầu tư, VEC đã hoàn thành dự án theo phê duyệt,” ông Nhi cho hay.
Lãnh đạo VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần xử lý kịp thời việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để tạo sự răn đe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc trọng điểm.
Sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm
Chỉ đạo tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay.
Thừa nhận việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, ông Huyện cũng nhận định, cao tốc Nội Bài-Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh nên một số đoạn thiếu đường gom. Một số đoạn có đường gom nhưng chưa đảm bảo độ dốc cho người dân đi lại.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.
“Các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất an toàn giao thông. Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia,” ông Huyện khẳng định.
Theo ông Huyện, hiện nước ta mới có 1.200km cao tốc nhưng 5 năm nữa dự kiến có khoảng 5.000km, vì thế việc quản lý, đảm bảo hành lang an toàn giao thông rất quan trọng.
Đánh giá việc giải quyết căn cơ không phải là đóng hộ lan, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ cho rằng địa phương phải quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường; việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe cũng phải được xử nghiêm.
“Đơn vị vận hành của VEC nhắc nhở, tuyến truyền, phối hợp với các bên liên quan bảo đảm an toàn giao thông. Trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 10 khu dừng nghỉ đủ tiện nghi, điều kiện cho xe dừng đỗ ăn uống nghỉ ngơi, do đó không sử dụng các quán tự phát ở bên đường, ảnh hưởng an toàn giao thông,” ông Huyện yêu cầu./.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014.
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.
https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/xu-ly-nghiem-hanh-vi-co-tinh-thao-do-ho-lan-tren-cao-toc-noi-bai--lao-