Xem xét xử lý nhà thầu "chây ì" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
10:21 - 09/12/2024
Bộ GTVT nêu rõ: Trường hợp nhà thầu thi công ở một số đoạn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã được yêu cầu huy động thêm máy móc, thiết bị để tập trung thi công nhưng không có chuyển biến thì chủ đầu tư sẽ xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý theo quy định của hợp đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ hoàn thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.
Văn bản cho biết, Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), các đơn vị tham gia dự án đã tích cực phối hợp với địa phương trong công tác GPMB, giải quyết khó khăn về vật liệu, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết trong khu vực miền Trung để tập trung triển khai thi công cơ bản đáp ứng về tiến độ, chất lượng.
Tuy nhiên, khối lượng chưa thi công đang còn nhiều (khoảng 34%), mặt bằng vẫn còn vướng mắc, một số hạng mục thi công tương đối chậm,... yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp để thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu và chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thường xuyên bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thành GPMB trước 10/12/2024 (tập trung, ưu tiên giải quyết dứt điểm một số vị trí thuộc đường găng dự án).
Đối với công tác triển khai thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu phải có phương án thi công khoa học, hiệu quả. Tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung triển khai thi công nền, móng, mặt đường,… Trong quá trình triển khai thi công, thường xuyên kiểm tra, rà soát các hạng mục; khắc phục kịp thời các tồn tại đảm bảo tuân thủ quy định an toàn, chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.
"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ thi công chi tiết các gói thầu, bổ sung mũi thi công đáp ứng với tình hình thực tế về mặt bằng được bàn giao, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu về tiến độ và giải ngân", Bộ GTVT chỉ đạo và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai thực hiện việc giám sát, thi công tuân thủ hồ sơ thiết kế, biện pháp, trình tự thi công và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; kịp thời phát hiện, điều chỉnh (nếu có) các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu quả, an toàn ổn định lâu dài công trình.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải kiểm soát tiến độ thi công đối với các nhà thầu thi công đoạn: Km685+434 - Km687+860, Km700+800 - Km702+100 (khu vực hồ An Mã), Km707+650 - Km708+350, Km717 +126,68 - Km718+080, 04 vị trí hầm chui kéo dài theo quy mô hoàn thiện và hệ thống ATGT; trường hợp các nhà thầu không có chuyển biến về tiến độ, xem xét có văn bản thông báo (phê bình hoặc khiển trách) hoặc xem xét điều chuyển khối lượng.
Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu tư vấn giám sát bổ sung kịp thời nhân sự theo yêu cầu của nhủ đầu tư và tiến độ dự án; giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục trong quá trình thi công của nhà thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, cũng như tính độc lập, khách quan, minh bạch trong đánh giá chất lượng thi công các hạng mục; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư trong công tác giám sát.
"Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động thiết bị, nhân lực để thi công đoạn: Km685+434 - Km687+860; Km700+800 – Km702+100 (khu vực hồ An Mã), Km707+650 - Km708+350, Km717 +126,68 - Km718+080, 04 vị trí hầm chui kéo dài và hệ thống ATGT; trường hợp không có chuyển biến thì chủ đầu tư sẽ xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý theo quy định của hợp đồng", Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà thầu thi công theo các nội dung công việc tại mục III văn bản số 3199/CQLXD-QLXD2 ngày 03/12/2024 của Cục QLĐTXD; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tổ chức thi công, nhà thầu đứng đầu Liên danh phải phát huy vai trò điều hành, điều phối giữa các thành viên đặc biệt là các nhà thầu phụ; các đơn vị tham gia dự án phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ trong công tác tổ chức thi công.
"Các nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiến độ, chất lượng theo đúng quy định của hợp đồng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường máy móc thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, lực lượng thi công, có giải pháp tổ chức thi công phù hợp, trong đó lưu ý các mốc tiến độ thuộc "đường găng" hoàn thành của gói thầu, dự án", Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường; tập tủng hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục điều chỉnh bổ sung đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ;…
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài tuyến hơn 65,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài hơn 33 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 32,5 km.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL1 (Km 675+400 - Km 708+350), thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây lắp 368 thi công.
Gói thầu XL2 (Km 708+350 - Km 740+884), thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 và Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Đường sắt thi công.
Dự án khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Nguồn: Xem xét xử lý nhà thầu "chây ì" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ | Tạp chí Giao thông vận tải