Xây dựng lại tiến độ thi công, rà soát chi phí Dự án luồng sông Hậu

06:48 - 05/10/2022

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Hàng hải xây dựng lại tiến độ thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ bàn giao mặt bằng và kế hoạch thi công nạo vét mái taluy để thi công thảm rọ đá trong mùa gió chướng (không thi công đổ chất nạo vét ngoài biển được); đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng.

Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, xây dựng lại tiến độ thi công

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Dự án luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 hiện đã bàn giao được khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 24% mặt bằng phần kè, đang thực hiện chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm. Dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu, sản lượng đạt 6%.

Khẩn trương xây dựng lại tiến độ thi công các gói thầu Dự án luồng sông Hậu   - Ảnh 1.

Tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu – Giai đoạn 2 đang chậm

Kết luận tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án của Ban QLDA Hàng hải mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phối hợp chặt chẽ với địa phương xây dựng kế hoạch bàn giao mặt bằng phù hợp với tiến độ thi công của các gói thầu xây lắp Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu – Giai đoạn 2; khẩn trương hoàn thành công tác GPMB trong tháng 9/2022. Dự kiến đầu tháng 10/2022, Bộ GTVT sẽ có chương trình kiểm tra hiện trường dự án.

Đồng thời, Ban QLDA Hàng hải khẩn trương xây dựng lại tiến độ thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ bàn giao mặt bằng và kế hoạch thi công nạo vét mái taluy để thi công thảm rọ đá trong mùa gió chướng (không thi công đổ chất nạo vét ngoài biển được); đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng.

Bên cạnh đó, rà soát chi phí dự án, báo cáo về việc bổ sung kè bờ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Thông báo số 596/TB-BGTVT ngày 24/12/2021.

Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công phù hợp để giải quyết nhu cầu cấp nước cho các hộ sản xuất, kinh doanh dọc bờ kè.

Đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn lưu thông

Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, khởi công cuối tháng 12/2021.

Dự án do liên danh nhà thầu giữa Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C với Công ty Cổ phần Fecon South và được thực hiện từ nay đến năm 2023.

Khẩn trương xây dựng lại tiến độ thi công các gói thầu Dự án luồng sông Hậu   - Ảnh 2.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000 tấn và 20.000 tấn, giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu.

Đây là những hạng mục hoàn chỉnh của dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 5.290 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình khai thác đã xảy ra hiện tượng sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố.

Để khắc phục tình trạng sạt lở ven bờ, đảm bảo tính ổn định công trình, tăng tính kết nối, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư dự án và đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự địa phương, Chính phủ đã bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục như xây dựng công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài hơn 18km, xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam Kênh Tắt với tổng chiều dài gần 4,8km.