"Vượt nắng" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
10:40 - 08/05/2024
Dưới cái nắng như thiêu như đốt, nhiệt lượng từ bê tông nhựa phả vào mặt, sức nóng oi bức, ngột ngạt từ động cơ dây chuyền thảm, đội ngũ kỹ sư, lái máy, công nhân lao động vẫn tập trung cao độ, hối hả thi công thảm nhựa mặt đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ.
Thi công cao tốc trong "chảo lửa"
Gần 2 tuần nay, như thường lệ, từ 6h sáng, ê-kip dây chuyền thảm bê tông nhựa C19 gói xây lắp XL01 dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ được Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (nhà thầu thi công) đảm nhận có mặt trên công trường bắt đầu một ngày làm việc mới. Thời tiết cực đoan, nắng nóng nhưng ê-kip dây chuyền thảm nhựa vẫn duy trì nhịp độ làm việc 2 ca/ngày. Mỗi ca làm việc 8 tiếng đồng hồ, tuy nhiên tùy thuộc vào tình hình, ê-kip tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, ăn uống ngay tại công trình, tận dụng thời gian thi công, hoàn thành khối lượng, đảm bảo tiến độ.
Công trình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 32,95 km và đoạn qua tỉnh Quảng Trị khoảng 32,53 km. Dự án khởi công ngày 1/1/2023, gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL01 (dài 32,95 km) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây lắp 368 thi công và Gói thầu XL02 (dài 32,53 km) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt thi công.
Ngày 5/5, có mặt trên đoạn tuyến công trình thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), PV Tạp chí GTVT ghi nhận công tác thảm lớp bê tông nhựa C19 gói xây lắp XL01 diễn ra hết sức khẩn trương. Từ 6 - 10h, dây chuyền thảm đã thực hiện được 360 m mặt đường bê tông nhựa C19, với quyết tâm thi công đạt sản lượng cao nhất.
Càng về giữa trưa, trời đứng gió, nắng nóng đỉnh điểm 44 - 45 độ C, nhiệt lượng từ những khối bê tông nhựa tỏa ra trên 150 độ C, cộng thêm sức nóng từ động cơ xe máy. Không khí khô rang. Cả công trường nóng như "chảo lửa". Dây chuyền thảm vẫn duy trì nhịp độ làm việc, từng mét mặt đường được trải thảm bê tông nhựa mượt mờ, tăm tắp.
Trong bộ đồ bảo hộ bình thường, đầu đội chiếc nón lá, nữ công nhân Lê Thị Lan (44 tuổi) cùng 3 nữ công nhân khác đảm nhận công việc bù, phụ lớp bê tông nhựa trước khi lu lèn. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng không chỉ đòi hỏi sự dẻo dai, bền bỉ mà còn phải thực hiện theo yêu cầu kỹ thuật.
Nói về công việc của mình, chị Lan cho biết, sau khi máy trải thảm, bằng trực quan, các nữ công nhân quan sát nhằm phát hiện những vị trí lớp bê tông còn thiếu hoặc dư, tạo vệt, khuyết tật thì thực hiện bù phụ hoặc cào bóc, loại bỏ, đảm bảo lớp bê tông nhựa đúng độ dày, bằng phẳng theo mái dốc.
"Việc cào bóc hay bù phụ bê tông nhựa vừa phải có tay nghề, khéo léo, vừa đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Khi phát hiện vị trí cần bù phụ, nữ công nhân sử dụng dụng cụ rổ tre đan có lỗ vuông kích thước 0,5 - 1 cm, lấy bê tông nhựa và sàng như sàng lúa lên vị trí cần bù phụ, thành phần cấp phối bê tông nhựa nhỏ sẽ lọt xuống, còn phần có đá lớn nằm trên rổ sẽ được loại bỏ", chị Lan cho hay.
Sau khi các nữ công nhân hoàn thành công đoạn này, đội hình máy lu tiến vào thực hiện công tác lu lèn. Công tác lu lèn diễn ra khẩn trương, tuân thủ quy trình. 5 máy lu (3 máy lu bánh lốp, 2 máy lu bánh thép) dàn hàng di chuyển nhịp nhàng theo sơ đồ lu, lùi, tiến theo đúng tốc độ lu, đảm bảo độ nén theo quy trình kỹ thuật. Dàn lu tịnh tiến về phía trước, từng mét mặt đường hiện ra mượt mờ, phẳng lì.
Trực tiếp chỉ huy dây chuyền thảm bê tông nhựa trên công trường, khuôn mặt kỹ sư Nguyễn Quang Thắng, Chỉ huy trưởng Gói XL01 dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ lúc nào mồ hôi cũng nhễ nhại. Hơn cả tháng nay anh chưa về thăm gia đình, toàn bộ thời gian anh dành hết cho công việc. Bám chân công trình, anh cùng đội ngũ kỹ thuật, lái máy, công nhân "vượt nắng" thi công các hạng mục gói thầu xây lắp XL1. Trong 2 tuần qua, ngay trong thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các mũi thi công do anh phụ trách đều tập trung thi công, không có ngày nghỉ. Áp lực công việc càng nặng nề hơn khi giữa cao điểm nắng nóng, nhiều mũi thi công bắt đầu triển khai thảm lớp bê tông nhựa C19.
Kỹ sư Thắng cho biết, để vận hành một dây chuyền thảm, ngoài cán bộ kỹ thuật, đơn vị huy động 11 công nhân, 10 lái máy, 5 máy lu (3 máy lu bánh lốp, 2 máy lu bánh thép). Toàn bộ nhân lực đều ở tinh thần làm việc ăn, ngủ tại công trình.
"Nếu có mặt bằng thi công thảm nhựa và duy trì được công suất trạm trộn hoạt động 1.600 tấn mỗi ngày, với tiến độ thi công được duy trì như hiện nay thì 1 dây chuyền sẽ thảm được tối đa 1.000 - 1.200 tấn bê tông nhựa, tương đương khoảng hơn 450 m mặt đường", kỹ sư Thắng nói.
Cũng như gói xây lắp XL01, không khí thi công gói xây lắp XL02 dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cũng diễn ra hết sức sôi động. Trực tiếp bám công trình chỉ huy các mũi thi công, kỹ sư Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL02 (nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh) cho biết, thời gian qua, ngay khi tiếp nhận mặt bằng, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị máy móc, nhân lực tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ.
Tại công trường, các mũi thi công làm việc xuyên lễ, tăng ca đến 21h đêm. Trên tuyến, đơn vị triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công các hạng mục cầu, cống, nền đường, cào bóc lớp phong hóa hữu cơ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hiện nay, tại gói xây lắp XL02, nhà thầu tổ chức 5 mũi thi công trải dài trên 21 km, với tổng cộng 64 đầu máy, 50 đầu xe, hơn 114 lái xe lái máy và gần 100 công nhân làm việc các ca từ sáng đến đêm.
Trải dọc trên công trường, các nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây lắp 368, Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", các nhà thầu huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực, vật tư cho dự án với quyết tâm cao nhất.
"Lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng, Quảng Bình và Quảng Trị nỗ lực tháo gỡ vướng mắc
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ), đến ngày 25/4, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã được các địa phương bàn giao mặt bằng 28,35/32,53 km (87%). Đoạn qua tỉnh Quảng Bình vẫn còn 4,8/32,95 km mặt bằng chưa bàn giao, nằm rải rác tại 30 đoạn thuộc địa bàn huyện Lệ Thủy.
Để tháo gỡ vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, trong cuộc họp ngày 24/4, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương cần tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực, máy móc để triển khai thi công hoàn thành các khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật; kịp thời hỗ trợ người dân di dời đến khu tái định cư. Đồng thời, các địa phương nghiên cứu phương án tạm cư cho người dân khi nhiều khu tái định cư đang trong giai đoạn xây dựng và việc xây dựng nhà ở vị trí mới cũng cần thời gian để hoàn thành.
Ông Thắng đề nghị Công an tỉnh Quảng Bình nắm chắc tình hình để xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp vi phạm, chống đối, cản trở công tác giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm quốc gia.
Hình ảnh phương tiện, thiết bị được huy động thực hiện dây chuyền thảm nhựa mặt đường
Theo Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, các địa phương tỉnh Quảng Trị đã tích cực ưu tiên giải tỏa các hộ dân trên phạm vi tuyến chính cao tốc để bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Hiện tại, 93/155 hộ dân (phạm vi tuyến chính cao tốc) đã được di dời, 62 hộ đang tiếp tục được tuyên truyền, vận động để đến khu vực tạm cư, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Đến nay, các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng được 28,84/32,53 km (đạt 88,7%), còn lại 3,69 km chưa được bồi thường, chi trả. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công được 26,85/32,53 km (đạt 82,5%), còn lại 5,68 km chưa bàn giao mặt bằng sạch.
Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đến hết tháng 4/2024, các địa phương phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch tuyến chính cho chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay mới chỉ có huyện Cam Lộ đạt 100%, còn hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh không đảm bảo tiến độ (huyện Gio Linh mới đạt 78,8%, huyện Vĩnh Linh mới đạt 77,5%).
Hiện nay, các khó khăn, vướng mắc trên địa bàn hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh đã được UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp giải quyết, xử lý, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần được tập trung tuyên truyền, vận động tháo gỡ.
Hình hài công trình dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
"Vượt nắng", đội ngũ kỹ sư, lái máy, công nhân nỗ lực thi công thảm nhựa mặt đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Nguồn: cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh sau một năm thi công (tapchigiaothong.vn)