Vo Hoang Hai tiep tuc lap ky tich tai Olympic Vat ly Quoc te 2023 hinh anh 1Võ Hoàng Hải đã tiếp tục lập nên kỳ tích trong lịch sử dự thi Olympic Quốc tế của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại lễ bế mạc kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2023 diễn ra hôm nay, 17/7, tại Nhật Bản sẽ vinh danh cả 5 thí sinh dự thi thuộc Đội tuyển Quốc gia Việt Nam với hai huy chương Vàng, hai huy chương Bạc, một huy chương Đồng.

Trong đó, một huy chương Vàng thuộc về em Võ Hoàng Hải (học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Võ Hoàng Hải là học sinh lớp 11 duy nhất trong Đội tuyển Olympic Vật lý Quốc gia của Việt Nam năm nay, các thành viên còn lại đều học lớp 12.

Đặc biệt hơn nữa, với chiếc huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế 2023, em Võ Hoàng Hải đã tiếp tục lập nên kỳ tích chưa từng có, khi là học sinh đầu tiên giành huy chương Vàng hai năm liên tiếp khi mới học lớp 11.

Trước Hoàng Hải, cũng có 5 học sinh từng đoạt hai huy chương Vàng trong hai năm liên tiếp, kể từ khi Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Quốc tế vào năm 1981, nhưng đều hơn Hoàng Hải 1 lớp khi dự thi. 

 

Trước đó, năm 2022, Hoàng Hải đã lập cú đúp kỳ tích khi trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt vào Đội tuyển Olympic Vật lý Quốc gia tham dự kỳ thi quốc tế và  là học sinh lớp 10 đầu tiên giành được huy chương Vàng tại kỳ thi này. Bên cạnh tấm huy chương Vàng, Hải còn là thí sinh có điểm thực hành cao nhất đội.

Vo Hoang Hai tiep tuc lap ky tich tai Olympic Vat ly Quoc te 2023 hinh anh 2Võ Hoàng Hải (thứ ba từ phải sang) cùng các thành viên đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2023. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng trong năm 2022, Hoàng Hải giành huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á-Thái Bình Dương. Trước đó, Hải đoạt hàng loạt thành tích ở các kỳ thi trong nước và quốc tế khác như: huy chương Đồng kỳ thi Đánh giá Năng lực Toán Quốc tế 2017-2018 IMAS 7; huy chương Bạc trong kỳ thi  quốc tế Olympiad Toán Singapore và châu Á SIMOC năm 2018 tại Singapore, huy chương Vàng trong kỳ thi Olympiad Toán Singapore và châu Á SASMO trong hai năm 2018 và 2019 tại Việt Nam; huy chương Bạc trong kỳ thi Khoa học Quốc tế VANDA tại Singapore 2019…

[Kỳ tích đặc biệt thú vị của đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2023]

Thầy Nguyễn Công Toản, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Trưởng Bộ môn Chuyên Vật lý, Phụ trách đội tuyển Vật lý cho hay ngay từ khi học lớp 8, Hải đã thể hiện có tình yêu và khả năng đặc biệt với môn Vật lý cùng tinh thần tự học rất cao.

Dù mới là học sinh lớp 8 nhưng Hải đã được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp quận và thành phố cùng với các học sinh lớp 9. Hải đạt giải Ba môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 8 và đoạt giải Nhất kỳ thi này năm lớp 9.

Vào lớp 10, chỉ trong thời gian ngắn, em đã tiếp nhận được một khối lượng kiến thức khổng lồ để có thể tham dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và huy chương vàng. Dù sở hữu trí thông minh và khả năng học tập vượt trội nhưng theo thầy Toản, để đạt được những thành tích đó là cả quá trình nỗ lực rất lớn của Hải và khả năng đặc biệt mà không phải học sinh nào cũng có thể đạt được.

Vo Hoang Hai tiep tuc lap ky tich tai Olympic Vat ly Quoc te 2023 hinh anh 3Hoàng Hải được đề cử và vinh dự trở thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ với báo chí, Hải cho hay em thường đọc, tìm thêm các tài liệu nâng cao về Vật lý, làm thử các đề thi để bồi dưỡng thêm kiến thức cho bản thân. Hải chia thời gian ôn tập và làm bài thành các khoảng thời gian 25 phút và giờ nghỉ 5 phút để giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Khi học, em thường gạch chân và học những ý chính để ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Với những nỗ lực phi thường và những thành tích xuất sắc, Hoàng Hải đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tháng 3/2023 vừa qua, Võ Hoàng Hải vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vinh danh là một trong 10 Gương mặt Trẻ Việt Nam tiêu biểu. Sinh năm 2006, Võ Hoàng Hải trở thành gương mặt nhỏ tuổi nhất trong 10 Gương mặt Trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Hải là một trong hai gương mặt đại diện cho lĩnh vực học tập, lĩnh vực được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đánh giá là khó khăn nhất trong chọn lọc gương mặt trẻ tiêu biểu vì nhận được tới 33 hồ sơ đề cử và đều là những hồ sơ “nặng ký”./.

Phạm Mai (Vietnam+)