Theo thông tin từ Tổng công ty cổ phần Vinaconex, đơn vị vừa ký kết hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 03-XL dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Theo hợp đồng ký kết, nhà thầu Vinaconex là đơn vị thi công gói thầu (đoạn Km0-Km12+500), chiều dài toàn tuyến 12,5km, đi qua địa phận thị xã Vĩnh Tuy và 3 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 30 tháng.

Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.197,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022-2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Dự án có 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đầu tiên 03-XL đã lựa chọn được nhà thầu thi công Vinaconex là đơn vị thi công thông qua công tác đấu thầu.

Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại gồm gói thầu số 04-XL thi công đoạn Km12+500 đến Km19+120 (giá dự toán 846,6 tỷ đồng) và Gói thầu số 05-XL thi công đoạn Km19+120 đến Km27+480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), chủ đầu tư (Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang) đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), dự kiến 2 gói thầu sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2023.

[Đầu tư 6.800 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang]

 

Ông Nguyễn Khắc Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư.

Về nguồn vật liệu, ông Hưng cho hay, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.

Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6/2023.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang./.

Việt Hùng (Vietnam+)