Việt Nam thu hơn 2.000 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ

17:09 - 06/09/2023

Thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho hay, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (từ ngày 1 - 4/9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 4/9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%, riêng 02 ngày 01 và 02/9/2023 công suất đạt trên 60%. 

Về cơ bản không có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.

Cũng theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. 

Cụ thể: Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP. Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ);… Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

30112022_dulich_20221130143759.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch của Việt Nam. Ảnh Internet.

Tổng lượng khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tại một số điểm du lịch quan trọng như sau: Thành phố Hồ Chí Minh đón và phục vụ khoảng 960.000 lượt khách (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022). Công suất phòng bình quân ước đạt khoảng 80%, tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 2.890 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Hà Nội ước đón và phục vụ 640.000 lượt khách (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022… Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ).

Thành phố Vũng Tàu ước đón và phục vụ 502.865 lượt khách, tăng 28,26% so với cùng kỳ năm 2022, công suất bình quân các cơ sở du lịch đạt 80 - 85%, tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 275,722 tỷ đồng. Quảng Ninh đón và phục vụ 318.000 lượt du khách (150% so với cùng kỳ năm 2022, công suất phòng bình quân các khách sạn 4-5 sao đạt 80-100%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 665 tỷ đồng (bằng 134% so với cùng kỳ năm trước).

Đà Nẵng, dự kiến đón và phục vụ khoảng 254.000 lượt khách (tăng 6,3% so với cùng kỳ), tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt gần 915 tỷ đồng. Lâm Đồng đón khoảng 126.690 lượt khách (tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2022).

ld

Tại Đà Nẵng, dự kiến đón và phục vụ khoảng 254.000 lượt khách (tăng 6,3% so với cùng kỳ), tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt gần 915 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9 vừa qua. Ảnh: Như Trường.

Theo đánh giá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, một điểm sáng của năm nay là khách du lịch phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông-Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu… Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Các sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như tại cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền trung (Huế - Hội An) cũng đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ.

Đối với nhóm du khách lựa chọn loại hình du lịch “staycation” (du lịch ngay tại thành phố nơi sinh sống) hay “drivecation” (du lịch lái xe tự túc), sản phẩm được khách ưa chuộng nhất là tour tham quan di tích lịch sử, nổi bật là chùm tour Biệt động Sài Gòn - Thành uỷ - UBND TP. Hồ Chí Minh, tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; tour Đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm, phố đi bộ Sơn Tây (Hà Nội),…

Đồng thời, các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng kỳ nghỉ lễ, nổi bất là Chương trình diễu hành “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” tại các tuyến phố cổ, tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch tại Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh một số điểm sáng nổi bật, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng cho biết, một số địa phương chưa thu hút được lượng khách như kỳ vọng do xu hướng kỳ nghỉ lễ năm nay một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation), cắt giảm chi phí đi lại, du lịch… tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước kỳ nghỉ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn và ảnh hưởng của bão số 3, tàu thuyền đến các khu, điểm du lịch đảo phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới hoạt động du lịch, du khách hủy tour, thay đổi lịch trình đi các điểm đến khác.

Kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đã cho thấy du lịch nội địa tiếp tục phục hồi, du lịch quốc tế đang có sự gia tăng tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng sắp tới.