Trước những ảnh hưởng của tai nạn giao thông đối với con người và sự tăng trưởng kinh tế, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh Việt Nam có cam kết cùng với Liên hợp quốc trong thực hiện quy định pháp luật và chính sách bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Tại lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 vào sáng 14/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân đổi mới tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn.

Đánh giá cao với sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, công an, y tế và giáo dục, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng cơ quan chức năng và người dân cần làm nhiều hơn nữa để làm cho các con đường trở nên an toàn.

WHO khuyến khích nỗ lực hơn nữa trong năm lĩnh vực ưu tiên gồm thiết bị an toàn trên xe ôtô cho trẻ em và dây an toàn; giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe và tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ.

[Thủ tướng chỉ thị tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường bộ]

Phát biểu tại lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thừa nhận ngoài việc cướp đi sinh mạng của người tham gia giao thông, tai nạn giao thông cũng gây ra những thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

“Trước năm 2012, mỗi năm có 12.000 người chết vì tai nạn giao thông (trung bình mỗi ngày 30 người tử vong vì tai nạn giao thông). Năm 2022, báo cáo cho thấy mỗi ngày bình quân 17 người chết vì tai nạn giao thông, như vậy, có số người tử vong đã giảm gần một nửa so với cách đây hơn 10 năm. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự vào cuộc trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân,” ông Hùng nhìn nhận.

Đưa ra số thống kê người thiệt mạng trực tiếp do tai nạn giao thông tại hiện trường mỗi ngày vẫn mất đi từ 17-20 người và chưa kể đến những thiệt hại sau đó, ông Hùng cũng tiết lộ con số nước ta “bốc hơi” mất 2,5%GDP/năm vì tai nạn giao thông đã cho thấy thiệt hại vì tai nạn giao thông ảnh hưởng rất nặng nề.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông của người dân là rất lớn với gần 90% nhu cầu đi lại của là bằng xe máy, từ đó, vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định Việt Nam có cam kết cùng với Liên hợp quốc trong thực hiện quy định pháp luật và chính sách bảo đảm an toàn giao thông đường bộ./.

Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu được phát động từ ngày 15-21/5 với nhiều hoạt động nhằm kêu gọi người dân tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tham gia giao thông xanh-sạch-an toàn thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; luôn tuân thủ quy định về tốc độ khi lái xe, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ.

Bênh cạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng từ Trung ương đên địa phương cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ, phần đường, làn đường cũng như không tuân thủ quy định về nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ…

 

Việt Hùng (Vietnam+)