Vòng Chung kết World Cup Nữ 2023 sẽ chính thức khởi tranh bằng Lễ khai mạc trên Sân Vận động Eden Park (Auckland, New Zealand) vào lúc 14 giờ hôm nay (theo giờ Viêt Nam).

Giải đấu khởi tranh từ ngày 20/7 và kết thúc vào ngày 20/8 với tổng cộng 9 thành phố tham gia tổ chức ở Australia (5 thành phố) và New Zealand (4 thành phố).

World Cup Nữ 2023 là lần thứ 9 giải đấu được tổ chức, diễn ra tại hai quốc gia đồng chủ nhà là Australia và New Zealand.

Đây là lần đầu tiên giải đấu có 32 đội tuyển tham dự thay vì 24 như trước đây - lần đầu tiên sự kiện này đạt đến số lượng ngang bằng với bóng đá nam.

Truc tiep Le Khai mac Vong Chung ket World Cup Nu 2023 hinh anh 1

Tại Lễ Khai mạc, ca khúc chính thức của World Cup nữ 2023 sẽ vang lên trên sân Eden Park, mang trọn vẹn thông điệp của FIFA với tên gọi Do it Again (tạm dịch: Hãy hành động một lần nữa).

Hai thập niên qua, FIFA cùng nhiều tổ chức trên thế giới mà đứng đầu là Liên hợp quốc đã phối hợp cùng nhau để nâng cao bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ trên toàn cầu.

 

FIFA đã hành động bằng việc tăng gấp 4 lần tiền thưởng so với kỳ 2019 và toàn bộ tiền thưởng sẽ được chuyển trực tiếp cho các cầu thủ chứ không phân phối cho các liên đoàn quốc gia, nơi vẫn tồn tại các bất cập trong việc đối xử bình đẳng giữa nam và nữ.

Với những gì đã và đang diễn ra, chưa từng có một sự kiện thế giới nào mà mang nhiều chủ đề xã hội, phụ nữ, quyền bình đẳng cũng như có sự tham gia của hàng chục tổ chức phi chính phủ nhiều như tại World Cup Nữ 2023.

 

An ninh đang được thắt chặt tại Auckland ngay trước thềm Lễ Khai mạc World Cup Nữ 2023 sau khi xảy ra vụ xả súng.

Truc tiep Le Khai mac Vong Chung ket World Cup Nu 2023 hinh anh 2Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở Auckland, New Zealand ngày 20/7/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
 

Thông qua chiến dịch "Bóng đá đoàn kết thế giới," FIFA sẽ nêu bật vấn đề bình đẳng giới trong suốt thời gian diễn ra Vòng Chung kết World Cup Nữ 2023.

Truc tiep Le Khai mac Vong Chung ket World Cup Nu 2023 hinh anh 3Tổng Giám đốc Xero Valeria Walshe (trái) và Giám đốc điều hành FIFA World Cup Nữ 2023 Dave Beeche. (Nguồn: STUFF)
 

Ngày 19/7, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao Quyền cho Phụ nữ (UN Women) cho biết sẽ phối hợp với FIFA thúc đẩy bình đẳng giới trong bóng đá, ngăn chặn hành vi lăng mạ, phân biệt đối xử ở trong và ngoài sân cỏ trong thời gian diễn ra World Cup Nữ 2023.

UN Women nhấn mạnh World Cup Nữ 2023 là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại Châu Đại Dương và cũng là lần đầu tiên được tổ chức đồng thời ở hai quốc gia.

UN Women cũng hợp tác với FIFA để chia sẻ hai lời thông điệp "Đoàn kết vì Bình đẳng giới" và "Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ" tại World Cup Nữ  2023.

Hai thông điệp này sẽ được thể hiện qua băng tay của các đội trưởng, bảng đèn LED kỹ thuật số, các lá cờ lớn, màn hình lớn trong sân vận động và qua mạng xã hội.

 

Sau ba thập kỷ liên tục được tổ chức, World Cup Nữ đã phát triển đến mức chưa từng có, và không quá khi nói rằng "2023 là kỳ World Cup Nữ lớn nhất, hấp dẫn nhất từ trước đến nay."

Ở kỳ World Cup nữ thứ 9 sẽ diễn ra tại Australia và New Zealand, giải đấu đã tăng quy mô lên 32 đội, ngang bằng với số đội tham dự World Cup dành cho nam.

Tại giải đấu nam nay, tiền thưởng cũng tăng lên đáng kể. Mỗi nữ tuyển thủ được nhận trực tiếp khoản tiền tối thiểu 30.000 USD, tối đa 270.000 USD nếu trở thành nhà vô địch thế giới. 

 

Huy Khánh (Vietnam+)