TP. HCM de xuat dung von ngan sach dau tu tuyen noi cang Cat Lai hinh anh 1Xe container vào cảng Cát Lái. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố bổ sung quy hoạch tuyến đường nối khu vực cảng Cát Lái-Phú Hữu vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời triển khai thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì, phối hợp Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, doanh nghiệp cảng dọc tuyến đường và các đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát các đồ án quy hoạch liên quan, thông tin các dự án, công trình bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên cảng. Các đơn vị thống nhất phương án tuyến với điểm đầu là đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối là nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Chiều dài tuyến khoảng 6km, mặt cắt ngang rộng 60m.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện khu vực này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT. Trường hợp đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn. Đồng thời, dễ gặp phản ứng của các doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp này hiện đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

[Tân cảng Cát Lái sẵn sàng phục vụ các hãng tàu và khách hàng]

Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải cho rằng với khả năng vốn ngân sách thành phố được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển, việc triển khai xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố sẽ thuận lợi, phù hợp. Do đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Dự án cần sớm triển khai để kết nối đồng bộ với đường Vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phốHồ Chí Minh giao Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan khẩn trương tổ chức bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan và cập nhật vào quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

 

Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Sản lượng hàng container của cảng này hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái-Phú Hữu hiện rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Khi hình thành, tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái-Phú Hữu./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)