TP Đà Lạt cần khoảng 3.793 tỷ đồng cho Đề án chống ùn tắc giao thông
17:27 - 20/12/2022
Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Theo nội dung Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, địa phương này cần khoảng 3.793 tỷ đồng để thực hiện các dự án ưu tiên.
Hiện trạng mạng lưới đường bộ của TP Đà Lạt có mật độ đô thị khá cao khoảng 4,4km/km2, 40m2/người; chiếm tới 72% đường đô thị chỉ rộng 5-7m nên gây ùn tắc cục bộ khi lưu lượng xe tăng đột biến.

Hình minh họa.
Trong khi, đường vành đai chưa hoàn chỉnh, lưu lượng xe qua trung tâm tăng, còn cửa ngõ phía Nam đường hẹp, thiếu kết nối ngang để chuyển tuyến khi có ùn tắc cục bộ và đường đèo Prenn, Mimosa mới được thiết kế 1 làn/hướng.
UBND TP Đà Lạt cũng cho biết, khảo sát những năm gần đây, nhu cầu đi lại ngày một tăng cao và với dân số của Đà Lạt hiện hữu 230.000 dân; vùng phụ cận với gần 700.000 dân, nhu cầu đi lại trung bình của người dân và du khách khoảng 27.000 lượt/ngày. Riêng cao điểm du lịch cuối tuần lên tới khoảng 54.000 lượt/ngày.
Đó là chưa kể số lượng phương tiện cá nhân của cư dân địa phương cũng như khách du lịch ngày một gia tăng, góp phần tạo thêm áp lực đối với vấn đề giao thông của thành phố.
Cùng với đó là tình trạng khách du lịch tăng cao, không chỉ khu vực cửa ngõ mà nhiều tuyến đường lớn bên trong TP Đà Lạt như đường Ba Tháng Tư, Trần Quốc Toản, Bùi Thị Xuân, Phan Đình Phùng, Trần Phú… người dân cũng gặp khó khăn trong việc di chuyển. Đặc biệt, các khu vực vòng xoay luôn trong tình trạng đông đúc, kẹt xe diễn ra phổ biến. Các phương tiện phải xếp hàng dài, nhúc nhích từng chút một. Tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh TP Đà Lạt còn khiến người dân bức xúc.
Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 nhằm hướng đến việc xây dựng các giải pháp từ ngắn hạn tới dài hạn để từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Đồng thời phát triển nhanh vận tải hành khách công cộng, tài chính bền vững để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông vận tải… từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.