Top 10 công ty công nghệ thông tin-viễn thông uy tín năm 2023
18:02 - 12/06/2023
Ngày 12/6, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2023.
Bảng xếp hạng gồm 2 hạng mục là Top 10 công ty công nghệ thông tin-viễn thông uy tín năm 2023 và Top 10 công ty công nghệ cung cấp dịch vụ, giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống uy tín năm 2023.
Danh sách 10 công ty công nghệ thông tin-viễn thông uy tín năm 2023 gồm có Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT-Vinaphone), Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam, Công ty cổ phần Hanel, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phát.
Danh sách 10 công ty công nghệ cung cấp dịch vụ, giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống uy tín năm 2023 gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phần mềm FPT, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), Công ty cổ phần Misa, Công ty cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC, Công ty cổ phần Công nghệ-Viễn thông Elcom, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI, Công ty cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, Công ty cổ phần Viễn thông-Tin học Bưu điện và Công ty cổ phần Tập đoàn HIPT.
Theo ban tổ chức sự kiện, uy tín của các công ty công nghệ được đánh giá một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 5-6.
Nhận định về triển vọng, cơ hội, thách thức và những ưu tiên trong chiến lược của ngành công nghệ thông tin, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report, cho hay trong bối cảnh xuất hiện nhiều thách thức mới nổi và chuyển biến bất ngờ trên các khía cạnh kinh tế vĩ mô toàn cầu, ngành công nghệ thông tin-viễn thông đã có những bước tiến mạnh mẽ và tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin năm 2022 ước đạt 148 tỷ USD, tăng trưởng 8,7%; trong khi số lượng doanh nghiệp công nghệ số đăng ký năm 2022 khoảng 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,5% so với năm 2021.
Bốn năm kể từ khi thông điệp “Make in Vietnam” chính thức được đưa ra, công nghệ thông tin và viễn thông đã trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, giữ vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số.
Tỷ lệ đóng góp vào GDP của lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin cũng như kim ngạch xuất khẩu phần cứng-điện tử đều ghi nhận sự gia tăng so với thời điểm năm 2021.
Năm qua cũng đánh dấu sự kiện Việt Nam có tên trong danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới và ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam.
Một dấu ấn tích cực khác của ngành trong năm 2022 là đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam chuyển hướng từ gia công sang đầu tư cho nghiên cứu phát triển, bằng việc thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.
Khoảng 60% số doanh nghiệp đang làm gia công đã chuyển trọng tâm từ gia công từng công đoạn có giá trị thấp sang làm toàn bộ giải pháp, sản phẩm mang lại giá trị cao.
[Vietnam Report công bố Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm 2022]
Tuy nhiên, giai đoạn từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 chứng kiến các doanh nghiệp trong ngành dần “ngấm đòn” từ sức cầu yếu do rủi ro suy thoái kinh tế thế giới và áp lực lạm phát.
Quý 1/2023, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin cũng như kim ngạch xuất khẩu phần cứng-điện tử Việt Nam giảm so với cùng kỳ 2022.
Cụ thể, lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 845.577 tỷ đồng, tỷ lệ doanh thu ước đạt 20% so với kế hoạch năm. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu phần cứng-điện tử ước đạt khoảng 26,6 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại đã gây ra những ảnh hưởng rõ nét đến nền kinh tế nói chung, trong đó có ngành công nghệ thông tin và viễn thông. Sự giảm tốc này được dự báo sẽ ít nhiều còn ảnh hưởng đến kế hoạch ngân sách đầu tư và chi tiêu cho công nghệ thông tin và viễn thông của các khách hàng trong năm tới và sẽ có sự phân hóa trong diễn biến của các phân khúc dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông.
Chi tiêu cho các thiết bị phần cứng (PC/máy tính xách tay/máy tính bảng) và hạ tầng thông tin doanh nghiệp (máy chủ, DC) sẽ dễ bị ảnh hưởng, do lạm phát đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng và việc trì hoãn các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng tại chỗ đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh bảo vệ dòng tiền và tăng cường chuyển đổi sang ứng dụng Cloud.
Ông Vinh chia sẻ thêm kết quả khảo sát Vietnam Report thực hiện vào tháng 5-6 cho thấy tất cả các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành đều không kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin và viễn thông, 71,4% nhận định sẽ duy trì đà tăng trưởng và 28,6% nhận định sẽ có sự suy giảm đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2023.
Khảo sát cũng chỉ ra 4 khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp trong ngành đã, đang và sẽ phải đối mặt trong năm 2023, bao gồm tuyển dụng và giữ chân nhân tài; thiếu chính sách, quy chế, khung pháp lý rõ ràng, đồng bộ cho sản phẩm, dịch vụ phát triển trên các nền tảng công nghệ mới; cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành và hạn chế tiếp cận nguồn vốn đầu tư.
Để duy trì tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, với nội tại có được từ xu hướng chuyển đổi số, các doanh nghiệp công nghệ cần giữ vững mục tiêu phát triển, đưa ra những chiến lược hành động cân bằng, toàn diện xoay quanh các vấn đề công nghệ, quy trình và con người.
Theo khảo sát của Vietnam Report, 6 chiến lược ưu tiên được thực hiện trong năm 2023 là nâng cao năng lực cạnh tranh so với những đối thủ công nghệ khác; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển; nâng cao uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trên truyền thông; nâng cao hệ thống quản trị, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro và cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin./.