Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Thanh tra bộ; các Vụ thuộc bộ; các Cục Đường bộ Việt Nam, Đường cao tốc Việt Nam, Quản lý đầu tư xây dựng, Đăng kiểm Việt Nam; Trung tâm công nghệ thông tin; sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thanh tra bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thanh tra bộ, Sở giao thông vận tải địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, người điều khiển phương tiện; kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng “xe dù, bến cóc.”

Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, hộ lan, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, những vị trí mở đường dân sinh...

Hai đơn vị này cũng được giao đánh giá, khảo sát xác định các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, những vị trí, khu vực thường họp chợ, nơi có trường học, tập trung đông người dọc các tuyến giao thông chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

[Sử dụng thiết bị ghi lại hình ảnh xe chở hàng quá tải để xử phạt]

 

Các sở giao thông vận tải yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển, người đã sử dụng rượu, bia, có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đề cao trách nhiệm, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà gây hậu quả xấu cho xã hội; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa...; tổ chức cho lái xe ký cam kết tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không sử dụng ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cần tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho các hội viên thuộc tổ chức của mình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản của Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container./.

Việt Hùng (Vietnam+)