Tổng cục Đường bộ Việt Nam điểm mặt địa bàn “giặc quá tải” hoành hành

20:23 - 09/06/2021

Tạp chí GTVT - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tượng "giặc quá tải" tàn phá hạ tầng giao thông đang tái bùng phát trở thành điểm nóng tại nhiều địa phương cả nước.

3
Người đi đường hứng "bão bụi" mỗi khi đoàn xe tải chạy qua.

Thông tin với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, trong thời gian gần đây, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm cần sớm giải quyết.

Theo đó, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL5, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

“Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết.

1.jpeg
Xe cơi nới thành thùng, chở  "có ngọn" cày nát đường vào cảng Khuyến Lương, TP Hà Nội.

Theo Tổng cục ĐBVN, một số địa bàn ghi nhận tình trạng này có thể kể đến như: Xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hương Nộn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Những đoàn xe tải, xe ben, chở quặng, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.279, ĐT.151, địa phận huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Cù Vân để cung cấp cho các nhà máy gạch, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, vật liệu và đất san lấp mặt bằng lưu thông trên các quốc lộ (QL.2D, QL.32C, QL.37 và QL.70) và trên các tuyến đường địa phương tỉnh Yên Bái.

Xe tải nặng chở hàng quá tải lưu thông trên tuyến đê hữu sông Hoàng Long, đoạn qua huyện Gia Viễn và Nho Quan, tuyến đê phòng lũ Năm Căn, địa phận huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải lưu thông trên ĐT.424, địa phận huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

Xe tải chở đất quá tải từ các đồi đất 2 bên đường Hồ Chí Minh địa phận huyện Vĩnh Linh, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, phục vụ xây dựng tuyến đường ĐH.05, xã Trung Giang, huyện Gio Linh; các xe tải tự đổ, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên QL.9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, phục vụ xây dựng các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát ven sông Thu Bồn, lưu thông trên QL.1 và các tuyến đường tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Các đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Ia Tul, huyện Ia Pa và mỏ cát ven sông Ba, huyện Krông Pa lưu thông trên ĐT.15, QL.25, địa phận tỉnh Gia Lai; đường Trường Sơn Đông, QL.29 địa phận tỉnh Phú Yên, QL.29, tỉnh Đắk Lắk.

Xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ mỏ đá tại xã Ea Kiết, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk;

Xe ben chở đất, đá quá tải từ mỏ đá tại xã Tiến Hưng, lưu thông trên các tuyến đường tại TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.51 đoạn qua TP. Biên Hòa, QL.1 đoạn qua các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Xe bồn, xe tải chở bê tông, vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ, trạm trộn bê tông ven QL.27 lưu thông trên QL.27 và các tuyến đường đô thị TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL.1.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, riêng trong tháng 5 vừa qua, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.073 xe, trong đó có 1.144 xe vi phạm, tước 395 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 7,87 tỷ đồng.

Đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5, TP. Hải Phòng, số lượng xe qua cân là 16.389 xe; Số lượng xe vi phạm các hành vi về tải trọng đường bộ là 43 xe; Số lượng xe vi phạm được phát hiện đã trích xuất phiếu cân chuyển cho Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định là 43 xe

http://www.phapluatgiaothong.vn/tong-cuc-duong-bo-viet-nam-diem-mat-dia-ban-giac-qua-tai-hoanh-hanh-d91605.html