TikTok Shop Một thương gia bán các vật phẩm trang trí bằng phalê qua livestream trên TikTok. (Nguồn: Getty Images)

TikTok Shop đang không ngừng mở rộng khắp khu vực Đông Nam Á và trở thành đối thủ tiềm tàng của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee của Sea Group hay Lazada của Alibaba.

Thuộc sở hữu "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc ByteDance, TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok. Đây là ứng dụng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo nội dung giới thiệu và bán hàng hóa cho người dùng.

Năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang 6 quốc gia Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Theo ông Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông và Internet thuộc Ngân hàng DBS, sức hấp dẫn của TikTok là dễ dàng cuốn hút khách hàng thông qua các nội dung sáng tạo và đăng tải trên ứng dụng.

Ông Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research, cho biết TikTok Shop cũng đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích người bán và người mua sử dụng nền tảng này.

GMV của TikTok Shop, hay tổng giá trị hàng hóa được bán trên ứng dụng này, đã tăng vọt hơn 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được.

TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu đạt 12 tỷ USD cho GMV năm 2023.

Năm ngoái, GMV của Shopee là 73,5 tỷ USD trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tính đến tháng 9/2021.

Theo ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, ước tính GMV của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt 20% so với Shopee. TikTok không muốn bình luận hay tiết lộ con số.

Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia thực hiện cho thấy người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)