Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Rạch Miễu 2

08:30 - 10/02/2023

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các địa phương, đơn vị GPMB chọn cách làm phù hợp, linh hoạt vì các vướng mắc này đã kéo dài và Bộ GTVT cũng đã họp bàn nhiều lần.

 

Chiều 9/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về công tác triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2. 

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại buổi làm việc với hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án đã khởi công gần 1 năm nhưng vẫn chưa thể thi công cầu chính. Trong khi đó, bối cảnh khan hiếm vật liệu, giá cả leo thang vẫn đang ảnh hưởng đến việc thi công của dự án.

Hơn hết, cầu Rạch Miễu hiện hữu đang quá tải, ùn tắc nghiêm trọng, TNGT rình rập. Vì vậy việc dự án cầu Rạch Miễu sớm đưa vào sử dụng để giải toả giao thông cho khu vực, phát triển kinh tế xã hội là rất cấp thiết. 

"Do đó, Bộ GTVT mong muốn các địa phương và các bên liên quan cùng nổ lực cố gắng để giải quyết vướng mắc về GPMB, xây dựng và bố trí khu tái định cư cho người dân", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

 

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 2.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra khu vực thi công dự án

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, việc chậm bàn giao mặt bằng không đủ điều kiện khởi công gói thầu XL-01 để thi công.  Kể từ tháng 3/2022 đến nay, tỉnh Tiền Giang chưa bàn giao thêm mặt bằng cho dự án. 

Các gói XL-04, XL-05, XL-06 đã thông báo khởi công, đơn vị đang thực hiện công tác xử lý đất yếu, gia tải chờ lún bình quân 14 tháng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều phạm vi vẫn chưa có mặt bằng thi công hoặc mặt bằng không đủ điều kiện để tiến hành thi công xử lý nền. 

Về điều chỉnh chủ trương đầu tư, theo số liệu ước tính đến nay, chi phí GPMB tăng khoảng 2.738/1.270 tỷ theo tổng mức đầu tư dự án được duyệt (Tiền Giang tăng 1.104 tỷ đồng, Bến Tre tăng 356 tỷ đồng). 

Công tác cung cấp số liệu tổng chi phí GPMB chậm, đến ngày 8/2/2023 các địa phương mới cung cấp được tổng chi phí GPMB, ảnh hưởng đến công tác trình thủ tục điều chỉnh chủ trương dự án. 

Bên cạnh đó, tính đến nay, dự án đã bàn giao được 9,56/17,6 km khoảng (54,3%) mặt bằng. Trong đó, Tiền Giang đã bàn giao 2,18/7,95 km tương đương (27,4%), phía Bến Tre đã bàn giao được 7,38/9,65 km (khoảng 76,5%).
Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 3.

Nhà thầu thi công trên tuyến

Đại diện các nhà thầu XL-04, ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An cho biết, từ ngày 27/8/2022, đơn vị mới tổ chức thi công và tính đến nay được 6 tháng. Khu vực thi công là cầu Mỹ Tho và đường dẫn đầu cầu nằm trên địa bàn 2 tỉnh thuộc dự án cầu Rạch Miễu 2. 

Hiện nay, mặt bằng tại tỉnh Bến Tre đã được bàn giao 100%, khối lượng thi công đạt 1/3 giá trị gói thầu, nhưng mặt bằng phía bờ Tiền Giang vẫn chưa bàn giao và đơn vị không thể triển khai thi công.

“Ngay từ khi nhận dự án, chúng tôi đã huy động máy móc thiết bị nhân công, thi công 3 ca 4 kíp để đưa tiến độ dự án tốt lên. Các nhà thầu cũng cam kết thi công vượt tiến độ đã ký trong hợp đồng. Tuy nhiên, phần đường dẫn đầu cầu dài 500m nếu không thể thi công thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn gói thầu nói riêng và toàn dự án về sau”, ông Hoạt nói.

Liên quan đến công tác GPMB, đại diện Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang kiến nghị bổ sung hơn 1.257 tỷ đồng, để đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện. Trường hợp không bổ sung nguồn kinh phí này sẽ không phê duyệt được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện Châu Thành với 468 hộ. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở TN&MT cần chọn phương án và cách làm phù hợp. 

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 4.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm mong muốn địa phương sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại. Đặc biệt là ưu tiên bàn giao các phạm vi có nền đất yếu, các đường dẫn 2 đầu cầu để có thời gian xử ký gia tải.
"Hiện nay, dự án đã khởi công gần 1 năm nhưng chúng ta chưa thể thi công cầu chính trên tuyến. Do đó, tôi cũng đề nghị các địa phương, các đơn vị GPMB chọn cách làm phù hợp, linh hoạt, vì các vướng mắc này đã kéo dài và Bộ GTVT cũng đã họp bàn nhiều lần", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị, UBND hai tỉnh cần sớm có văn bản khẳng định lại kinh phí cuối cùng về GPMB để các bên liên quan có cơ sở trình các cấp xem xét phê duyệt và điều chỉnh, cũng như bố trí vốn cho dự án. Mục đích cuối cùng của chúng ta là sớm hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn cũng giải quyết giao thông cho khu vực", Thứ trưởng nhấn mạnh. 
 
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang- Bến Tre) với tổng vốn đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng được chia làm 6 gói thầu xây lắp. Công trình đã khởi công vào tháng 3/2022, dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025. Sau gần 1 năm khởi công, dự án vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng và chưa đạt 20% tiến độ.