Thúc tiến độ bàn giao mỏ vật liệu ở Vĩnh Long làm cao tốc Bắc - Nam

19:01 - 13/10/2023

Hiện nay, địa phương vẫn còn loay hoay trong việc thực hiện các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù. Trong khi đó, các tỉnh khác đã thực hiện và giao cho nhà thầu khai thác, đưa cát về dự án.

Ngày 12/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xử lý vướng mắc trong cung cấp vật liệu cho dự án giao thông tại khu vực.

Vì sao tỉnh Vĩnh Long chậm cấp phép mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc Nam? - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thông tin, hiện nay, Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong cấp phép mỏ vật liệu chỉ áp dụng đến hết năm 2023. 

Về mặt quy trình, những mỏ cát hết hạn phải thu hồi và cấp thẳng cho nhà thầu. Đối với các mỏ mới, địa phương phải thực hiện rút ngắn các thủ tục, không loay hoay với các thủ tục gia hạn. 

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc áp dụng cơ chế đặc thù cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công để tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ dự án. Thế nhưng tại tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa cấp phép khai thác được mỏ vật liệu nào.

Trong khi đó, qua các buổi làm việc tại An Giang và Đồng Tháp, hai tỉnh này đều đã thống nhất rút gọn thủ tục và sẽ sớm cấp phép cho nhà thầu trong 1 - 2 tháng tới. 

Do vậy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh yêu cầu tỉnh Vĩnh Long chia sẻ những khó khăn để Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ GTVT xử lý. 

Vì sao tỉnh Vĩnh Long chậm cấp phép mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc Nam? - Ảnh 2.

Khai thác cát trên sông Tiền thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Long, hiện nay, địa phương được giao nhiệm vụ cung cấp 5,5 triệu m3 cát để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam. Tỉnh này đã thống nhất giao hai mỏ cho nhà thầu Trung Nam và nhà thầu VNCN để triển khai các bước tiếp theo.

Hai nhà thầu còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Cổ phần Hải Đăng gửi đơn đề nghị cấp phép khai thác trùng vị trí mà UBND tỉnh giao cho Hợp tác xã Đồng Đội được lập thủ tục thăm dò, khai thác. 

Đối với trường hợp này, Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn chỉnh báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết. 

Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long cho rằng, để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Luật Khoáng sản, kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện cơ chế đặc thù thực hiện thủ tục các bước cụ thể, rõ ràng để thống nhất các tỉnh có mỏ cát, làm cơ sở pháp lý hướng dẫn chủ đầu tư, các nhà thầu thi công.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cũng khẳng định, hiện nay, hai nhà thầu Trung Nam và nhà thầu VNCN đã hoàn thành các bước thủ tục rất tốt, trong đó có cả bước đánh giá tác động môi trường. 

Tuy nhiên, khi nhà thầu trình xong một bước phải đợi địa phương duyệt mới có thể trình tiếp các bước khác. Do đó, nếu địa phương rút ngắn các mốc thời gian trong từng bước, thì thủ tục cấp mỏ sẽ được đẩy nhanh.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị, hiện nay tại tỉnh Vĩnh Long đang có mỏ Vàm Vũng Liêm 5 còn hạn khai thác nhưng trữ lượng khai thác chỉ được cấp trong tỉnh. Do đó, kiến nghị tỉnh Vĩnh Long linh hoạt điều chuyển khối lượng của mỏ này để cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. 

Vì sao tỉnh Vĩnh Long chậm cấp phép mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc Nam? - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho rằng, trong thời điểm khó khăn về nguồn vật liệu cát như hiện nay, các địa phương cần đẩy nhanh thủ tục để sớm có vật liệu thi công. 

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí nguồn cát đắp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để đảm bảo tiến độ thi công. Trong đó, An Giang bố trí 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3. 

Tuy nhiên, trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhà thầu chỉ mới hoàn thành việc đào hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật và không thể thi công tuyến chính vì thiếu cát đắp. 

Trong khi đó, kế hoạch Ban QLDA Mỹ Thuận đưa ra trong năm 2023 là hoàn thành 35% khối lượng toàn dự án. Đến tháng 6/2024, phải hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu. Nếu không cung cấp đủ vật liệu sẽ khó đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. 

Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long ưu tiên hoàn thiện các thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian, trình tự các bước và sớm cấp mỏ cho nhà thầu khai thác, bảo đảm nguồn vật liệu cát theo tiến độ thi công dự án.

Vì sao tỉnh Vĩnh Long chậm cấp phép mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc Nam? - Ảnh 4.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Trước những ý kiến của các đơn vị, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã nhìn nhận thiếu sót về sự phối hợp giữa địa phương và các cơ quan liên quan trong việc cấp phép mỏ vật liệu cho các nhà thầu thi công dự án giao thông trọng điểm.

Trong tháng tới, địa phương sẽ bàn giao mỏ cát cho nhà thầu Trung Nam khai thác và đưa về dự án. Các mỏ còn lại sẽ giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và các bên rút ngắn thủ tục, phấn đấu hoàn tất các công đoạn này trong năm 2023. 

Ông Ngời cũng khẳng định, tỉnh sẽ thống nhất về phương án sử dụng trữ lượng cát từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 để cung cấp cho dự án cao tốc.

Nguồn: Thúc tiến độ bàn giao mỏ vật liệu ở Vĩnh Long làm cao tốc Bắc - Nam | Tạp chí Giao thông vận tải (tapchigiaothong.vn)