Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm cao, thay đổi cách làm để đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
14:24 - 17/12/2024
Thủ tướng nhấn mạnh, các đoạn cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau có ý nghĩa vô cùng quan trọng, do đó nhà thầu phải tập trung thi công với tinh thần “xuyên đêm, xuyên lễ”, vướng ở đâu, gỡ ở đó.
Chiều 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và làm việc cùng các đơn vị đang thực hiện dự án.
Phải đẩy nhanh tiến độ nguồn cát
Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng, trong đó 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Đặc biệt, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong những dự án trọng điểm, tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư thì hiện tiến độ của dự án này còn chậm.
Nguyên nhân chủ yếu do dự án còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, hiện dự án còn thiếu khoảng 3,39 triệu m3 để hoàn thành công tác gia tải nền đường. Tuy nhiên, công tác cấp phép mỏ để giao cho nhà thầu còn chậm, đặc biệt là trong thủ tục cấp mỏ từ các địa phương.
Cụ thể, tỉnh Đồng Tháp có 5/7 mỏ đã dừng khai thác, tỉnh An Giang có 5/9 mỏ cát tạm ngừng khai thác từ cuối tháng 10/2024. Tỉnh Tiền Giang vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp phép 1 mỏ Bình Đức trữ lượng 0,6/2 triệu m3 theo chỉ tiêu được giao. Tỉnh Vĩnh Long chưa chấp thuận tăng công suất các mỏ cát do còn một số vướng mắc. Tỉnh Bến Tre mới hoàn thành thủ tục cấp bản xác nhận 2 mỏ với trữ lượng 2 triệu m3 ngày 7/12/2024. Trong khi đó, việc khai thác cát biển đang gặp nhiều khó khăn do biển động.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh trên khẩn trương đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác các mỏ để cung ứng cho dự án theo chỉ tiêu được giao, hoàn thành trong tháng 12/2024. Theo đó, tỉnh An Giang sớm hoàn tất các thủ tục để khai thác trở lại mỏ đá Antraco và ưu tiên cung ứng cho dự án, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện và tỉnh An Giang cần triển khai sớm thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao để cấp cát cho dự án.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ vật liệu ngay trong tháng 12/2024. Trên công trường, các đơn vị phải huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân vật lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù lại tiến độ bị chậm.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án trong năm 2025 là công tác đắp gia tải phải hoàn thành trong năm nay. Hiện khối lượng cát đắp còn lại là rất lớn nhưng nguồn cát vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trước thực trạng trên, Ban QLDA Mỹ Thuận đã và đang triển khai các giải pháp như: Yêu cầu các nhà thầu khai thác tối đa công suất của các mỏ để tập trung thi công các đoạn đang đắp gia tải. Đối với khối lượng còn thiếu sẽ huy động tối đa nguồn cát biển để thi công. Đối với khối lượng cát còn lại, nhà thầu tiếp tục huy động cấp phối đá dăm, vật liệu dạng hạt, đất đắp bao thương phẩm về để gia tải thay cát và mua cát ở Campuchia. Đồng thời, nhà thầu phải điều chỉnh một số giải pháp khác như: Thay đổi lớp kết cấu áo đường, kết cấu móng cống hộp lắp ghép, một số đoạn hút chân không (VCM) để rút ngắn thời gian.
Thi công quyết liệt, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, qua các lần kiểm tra dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ trên công trường có chuyển biến, các địa phương nỗ lực giải quyết khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu.
Để dự án hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp rút ngắn tiến độ, "làm ngày, làm đêm", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết liệt đẩy mạnh thi công dự án, trong đó nghiên cứu thêm phương án tăng tải để rút ngắn thời gian gia tải xử lý nền đất yếu.
"Chúng ta phải thay đổi cách thức thi công thì mới nhanh được. Nhà thầu phải tăng "3 ca, 4 kíp", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "thi công xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", quyết tâm đến ngày 31/12/2025 hoàn thành dự án", Thủ tướng chỉ đạo.
Về nguồn vật liệu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát Luật Khoáng sản mới, từ đó hướng dẫn tỉnh An Giang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cấp phép khai thác mỏ đá Antraco cung ứng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
"Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, cần xác định rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thời gian, trách nhiệm, thời gian giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc liên quan. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo với cấp có thẩm quyền... Đến hết tháng 12/2024, An Giang phải xử lý dứt điểm, cấp phép khai thác đối với mỏ Antraco", Thủ tướng yêu cầu.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với tỉnh Cà Mau nghiên cứu, thiết kế, khảo sát, triển khai 80 km cao tốc còn lại từ Cà Mau đến Đất Mũi. Như vậy tới đây, đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 1.200 km đường cao tốc, trong đó đến năm 2025 sẽ hoàn thành 325 km, đến năm 2027 hoàn thành thêm 550 km, phần còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2030.