Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"

13:43 - 12/01/2024

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu tỉnh Bình Định chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những vướng mắc về GPMB, chính sách đền bù giải tỏa, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân; chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra trên công trường cầu Ba La (huyện Tây Sơn, Bình Định)

Ngày 11/1, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đi kiểm tra dự án QL19 và làm việc với tỉnh Bình Định nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác GPMB tại dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án QL19 - PV).

Theo Ban QLDA 2 (chủ đầu tư), dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 155,8 triệu USD, trong đó vốn vay IDA 150 triệu USD, vốn đối ứng 3,7 triệu USD và vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 8 gói thầu đang trong quá trình triển khai thi công và có thời gian thực hiện năm 2017-2024.

Dự án có quy mô đường cấp III (TCVN 4054-05), vận tốc thiết kế là 80 km/h cho các đoạn thông thường, đoạn khó khăn châm chước là 60 km/h. Riêng đoạn qua đèo An Khê 60 km/h, đoạn khó khăn châm chước 40 km/h.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 2.

Ban điều hành dự án (Ban QLDA 2) báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tình hình thực hiện dự án QL19

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, hiện nay, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng đạt 100%, tuy nhiên, thực tế triển khai thi công có một số vướng mắc. Cụ thể, tại gói thầu XL-01 đến nay vẫn còn vướng mặt bằng thi công đường gom cầu Ba La, Bầu Sen.

Tại vị trí cầu Ba La có 7 hộ (thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) thuộc diện phải giải tỏa hoàn toàn và thuộc diện được bố trí tái định cư nhưng các hộ kiến nghị giá đất bồi thường thấp hơn giá đất tại khu tái định cư (TĐC) nên không đủ tiền mua. Ngoài phạm vi 7 hộ phải giải tỏa hoàn toàn, phía mố M2 cầu Ba La còn 10 hộ chưa đồng thuận phương án đền bù.

Phía đường dẫn mố M1 cầu Ba La cũng có 20 hộ (thôn Tả Giang 1) bị ảnh hưởng, đoạn này phải làm đường gom dân sinh để các hộ phía sau có đường kết nối, tiếp cận để ra đường QL19. Tuy nhiên, 20 hộ này không đồng ý với phương án bồi thường do kiến nghị đòi hỗ trợ chi phí nâng nền.

Tại cầu Bầu Sen hiện vẫn còn 2 hộ không thống nhất làm đường gom mặc dù trước đây đã đồng ý. Ngoài vướng mắc về đất đai, hiện nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn còn 4 cột thuộc phạm vi đường gom cầu Ba La chưa được xử lý, một trụ điện tại Km64+750.

“Hiện nay, khối lượng còn lại rất lớn, vướng mắc trong công tác GPMB tại gói thầu XL-01 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, công tác huy động trên công trường. Đặc biệt là khi người dân không đồng tình, cản trở công nhân trong quá trình thi công. Ban QLDA 2 cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền giải quyết các vướng mắc, tuy nhiên các hộ dân vẫn chưa thống nhất với phương án bồi thường GPMB”, lãnh đạo Ban QLDA 2 thông tin.

Đại diện Ban QLDA 2 cho hay, do thời tiết những tháng qua tại Bình Định có mưa lớn làm ảnh hưởng rất nhiều đến công tác triển khai tại hiện trường, khó có thể tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 3.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 4.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 5.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Khẩn trương tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh thi công QL19"- Ảnh 6.

Một số hình ảnh về hiện trường thi công QL19 qua tỉnh Bình Định

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn là một trong những công trình quan trọng được đầu tư nhằm góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến QL19. Tuy nhiên, hiện nay công tác thi công, GPMB tại dự án còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế khiến tiến độ bị chậm lại, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Theo ông Hoàng, khó khăn lớn nhất hiện nay là vướng mắc tại cầu Ba La khi có rất nhiều hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù, cản trở quá trình thi công. Để tháo gỡ vướng mắc, tỉnh yêu cầu huyện Tây Sơn sớm rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, phân thành từng nhóm để giải quyết, tiến hành kiểm kê, phê duyệt, công bố giá, chi trả tiền đền bù cho người dân.

“Các hộ dân bị ảnh hưởng, huyện phải phân thành từng nhóm, ảnh hưởng như thế nào, xử lý ra sao? Nhằm có phương án họp bàn, phương án đền bù giải tỏa ngay trước tết Nguyên đán, nhằm đẩy nhanh công tác GPMB và sau tết Nguyên đán là có thể tháo gỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm, nhiều năm qua cử tri tỉnh, huyện phản ánh rất nhiều về việc nhà thầu thi công chậm gây bụi, lầy lội khiến việc đi lại gặp khó khăn. Vì vậy đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu, tập trung nhân lực thi công dứt điểm những đoạn mà có mặt bằng sẵn, tránh thi công đứt đoạn. Vị trí nào người dân cản trở thì báo ngay cho huyện để có hướng giải quyết. 

"Việc chậm trễ trong công tác GPMB, gây bức xúc cho người dân, vấn đề này là nguyên nhân từ sự bỏ bê, bê trễ của chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt trong công tác GPMB", ông Hoàng nhìn nhận

 

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo từ phía chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị tỉnh Bình Định xem xét các chính sách để đền bù cho phù hợp với nguyện vọng của người dân. Đồng thời, tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công đẩy nhanh tiến độ.

"Đối với các nhà thầu, trong quá trình thi công đã có phương án cụ thể, nếu có phát sinh thì phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý, tháo gỡ. Không phải chờ cho đến khi mọi thứ ổn thỏa mới tổ chức thi công, không phải thích thi công lúc nào thì công. Còn về mặt kỹ thuật, làm xong phải đảm bảo, mưa lũ, nước dâng lên công trình vẫn thi công bình thường, khai thác giao thông bình thường", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Về vấn đề mặt đường, cầu được nâng cao hơn nhà người dân, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu nghiên cứu để xây dựng đường gom, vuốt nối như thế nào để phục vụ việc đi lại cho người dân thuận lợi hơn.

“Hiện nay thời tiết nắng ráo, các nhà thầu phải tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ. Đoạn làm được thì gấp rút hoàn thành, thảm nhựa đường để bà con có thể đi lại an toàn, thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán này. Đoạn nào vướng mắc thì tập trung phối hợp với địa phương để tháo gỡ để sớm triển khai thi công”, Thứ trưởng yêu cầu.