Ngày 6/11, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024, có tổng chiều dài 51km, điểm đầu kết nối đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).
Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư quy mô bốn làn xe; đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 120 km/giờ.
Dự án dự kiến thực hiện theo Hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.617 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỷ đồng, cùng các chi phí khác.
Trong cơ cấu nguồn vốn, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư; trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật PPP.
Trong khi đó, phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư.
Với dự án thành phần 1 được Thành phố Hồ Chí Minh mời nhà đầu tư quan tâm là xây dựng đường cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, thực hiện theo Hợp đồng BOT. Vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng chiếm 95,41%; vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh) khoảng 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%.
Trong khi đó, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng, theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 3 và thành phần 4 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Dự kiến mức giá khởi điểm sử dụng dịch vụ đường bộ của tuyến này khoảng 2.100 đồng/km với xe nhóm 1.
Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí theo chặng.
Thời hạn thu phí dự án dự kiến 16 năm 9 tháng. Mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư sơ bộ khoảng 11,77%/năm.
Nguyên tắc xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư cũng được Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ. Nếu có không quá 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án sẽ đàm phán cạnh tranh.
Trường hợp nhiều hơn 3 nhà đầu tư, tùy vào số lượng nhà đầu tư sẽ đấu thầu rộng rãi quốc tế hoặc trong nước. Thời gian nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án từ nay đến 17 giờ ngày 31/12/2024.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 22. Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ đồng bộ các tuyến trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp-đô thị Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh-cảng Cái Mép-Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Dự án cũng tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ./.
Nguồn: Thu hút đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo phương thức BOT | Vietnam+ (VietnamPlus)