Tiếp nối đà tăng của tháng trước, trong tháng cuối cùng của năm 2023, thị trường ôtô Việt đã có mức tăng trưởng doanh số đột phá.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 12/2023 đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng trước. Trong tổng doanh số bán hàng trên 32.133 xe du lịch, tăng 43%; 6.407 xe thương mại, tăng 20,5%; và 200 xe chuyên dụng, tăng 9% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ được 24.044 xe, tăng 33% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.696 xe, tăng 49% so với tháng trước.
Mặc dù có tháng cuối năm cao vượt trội, thế nhưng tính chung cả năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 301.989 xe các loại, giảm tới 25% so với năm trước. Điều đáng chú ý cả ba phân khúc xe đều giảm mạnh, xe ôtô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56%.
Cũng tính đến hết tháng 12/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% trong khi xe nhập khẩu là 120.609 xe, giảm 32% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ số lượng bán ra.
Mới đây, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 12/2023 với thương hiệu xe Hyundai. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường trong tháng đạt 10.884 chiếc, tăng trưởng 36,4% so với tháng 11, đồng thời đưa tổng số xe mang thương hiệu Hyundai bán ra trong năm 2023 đạt 67.450 xe.
Từ con số trên cho thấy, dẫn dắt doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô Việt Nam trong năm qua là thương hiệu xe Hyundai với 67.450 xe, đứng ở vị trí tiếp theo là Toyota khi tiêu thụ được 57.414 xe. Các vị trí tiếp theo là Kia tiêu thụ được 40.773 xe, Ford 38.322 xe, Mazda 35.632 xe, Mitsubishi 30.894 xe và Honda 23.802 xe.
Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Motor tổng doanh số năm 2023 lên 369.479 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước. Tính trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 30.789 chiếc.
Có thể đấy, thị trường ôtô Việt Nam những tháng cuối năm có sự tăng vọt vượt xa so với các tháng trong năm. Nguyên nhân đã được các chuyên gia của VAMA dự báo từ trước, là do tháng 12 là tháng bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm và cũng là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước; cùng với việc các hãng xe tiếp tục tặng đến 100% lệ phí trước bạ, giúp giá lăn bánh xe giảm từ hàng chục triệu đến hơn nửa tỷ đồng nhằm chạy đua doanh số của các hãng xe đã góp phần tạo nên doanh số lớn nhất năm.
Tuy nhiên, khép lại năm 2023, các chuyên gia trong ngành cho rằng mặc dù doanh số tháng cuối năm tăng trưởng đột phá nhưng cũng không bù đắp được doanh số trồi sụt nhiều tháng trong năm qua. Con số cho thấy toàn thị trường ôtô tiêu thụ chưa tới 400.000 chiếc, trong khi năm 2022 đã đạt được mức này.
Theo các chuyên gia, sự đi xuống của toàn ngành ôtô đã được dự báo từ thời điểm giữa năm do diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế với sa sút của ngành bất động sản cũng như lãi suất ngân hàng không ổn định, đã góp phần ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Để vực dậy thị trường, Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, cùng với đó là doanh nghiệp hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu cũng không giúp thị trường ôtô bứt phá về doanh số.
Dự báo đầu năm 2024, sức mua ôtô có thể vẫn cao nhờ vào nhu cầu mua sắm đón Tết Nguyên đán của người dân tăng lên. Tuy nhiên, các tháng sau đó, sức mua vẫn là một ẩn số khi các hãng xe có thể sẽ cắt giảm các ưu đãi và điều chỉnh lại chính sách kinh doanh./.