Thị trường ôtô diễn biến ra sao sau khi hết chính sách giảm lệ phí trước bạ?

06:27 - 07/12/2024

Sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc, các đại lý xe đang có động thái giảm giá sâu hơn đối với nhiều mẫu ôtô nhằm kích cầu thị trường trong giai đoạn nước rút cuối năm.

Thị trường ôtô sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã có diễn biến mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thị trường ôtô sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã có diễn biến mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước chính thức kết thúc. Mức thu lệ phí trước bạ với ôtô quay trở lại mức quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các văn bản pháp luật liên quan.

Khi chính sách ưu đãi hết hiệu lực, thị trường xe Việt đã bắt đầu có những diễn biến mới. Theo ghi nhận, nhiều đại lý, hãng xe đã đưa ra và tăng thêm các chương trình ưu đãi giảm giá để bù đắp cho khoảng trống của chính sách trong bối cảnh bước vào tháng cuối cùng của năm Dương lịch 2024.

Mới đây, Toyota Việt Nam (TMV) cùng hệ thống đại lý thông báo triển khai chương trình khuyến mại tháng 12 hàng loạt các mẫu xe của mình. Đáng chú ý, khách khi mua 2 mẫu Veloz Cross và Avanza Premio được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ từ chính hãng. Mức ưu đãi này cao gấp đôi so với tháng trước và tương đương với mức hỗ trợ cũ từ chính phủ, Quy đổi ra tiền mặt, mẫu Veloz Cross được giảm tối đa từ 64-66 triệu đồng, còn với Avanza Premio là 56-60 triệu đồng.

Các mẫu xe khác gồm Vios, Yaris Cross và Corolla Cross bản máy xăng được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, quy đổi theo tiền mặt thì Toyota Vios được giảm 23-27 triệu đồng, Yaris Cross từ 33-38 triệu đồng và Corolla Cross tối đa 41 triệu đồng. Thêm vào đó, khách hàng còn được hưởng lãi suất vay ưu đãi từ 5,99%/ năm (với khách hàng tài xế công nghệ Grab hoặc Be lãi suất từ 1,99%/năm).

Đại diện TMV cho biết với chương trình ưu đãi kể trên, sau khi chính sách hỗ trợ thuế trước bạ của Chính Phủ dành cho các mẫu xe vẫn sẽ có cơ hội sở hữu xe hơi với mức hỗ trợ lệ phí trước bạ. Đây là nỗ lực của TMV nhằm mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe dễ dàng hơn dịp cuối năm.

Hãng xe đồng hương Honda dịp này cũng giảm tương tự 50% lệ phí trước bạ với loạt mẫu xe của mình là City, HR-V bản G và BR-V bản L, quy đổi dao động từ 26-35 triệu đồng. Riêng mẫu sedan cỡ D Honda Accord sẽ được giảm “khủng” thẳng 250 triệu đồng tiền mặt, kéo giá từ 1,319 tỷ xuống còn 1,069 tỷ đồng. Đây là mức giảm sâu nhất mà hãng áp dụng cho Honda Accord trong năm 2024. Đợt giảm giá, khuyến mại này được hãng áp dụng từ ngày 6/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025, trước kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ.

Từ nay đến cuối năm, hãng xe Mỹ - Ford cũng tung ra nhiều chính sách kinh doanh hấp dẫn tới người tiêu dùng. Theo đó, hãng đã công bố giảm thẳng 40 triệu đồng giá niêm yết của mẫu Territory xuống chỉ còn từ 759 triệu đồng. Đây là một động thái của hãng nhằm duy trì sự tăng trưởng của mẫu xe này cũng như gây sức ép lên Mazda CX-5 – vua doanh số phân khúc SUV cỡ B.

404612921_1427221991164324_5955814058148223854_n.jpg
Dự kiến, doanh số của Ford Territory sẽ có nhiều biến động khi được giảm chỉ còn từ 759 triệu đồng. (Ảnh nguồn: Ford Việt Nam)

Nhiều mẫu xe khác cũng được điều chỉnh giảm như Explorer giảm 100 triệu đồng còn 1,99 tỷ đồng; Everest giảm từ 15-54,95 triệu đồng tuỳ phiên bản, bán tải Ranger giảm từ 21-39 triệu đồng…

Một số chuyên gia cho rằng việc các đại lý có động thái giảm giá sâu hơn đối với nhiều mẫu xe là hợp lý bởi thị trường ôtô đang trong giai đoạn nước rút, cần phải có chính sách kinh doanh để bù đắp khoảng trống do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ để lại. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp cao điểm mua sắm cuối năm, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm nhiều hơn trước khi bước vào thời điểm cận Tết Nguyên đán.

“Việc tăng thêm chương trình giảm giá, tổng chi phí mua xe có thể xấp xỉ so với việc được giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Khách hàng vẫn có tâm lý tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, từ đó giúp sức mua tiếp tục được duy trì,” anh Văn Hội, một chuyên gia trong ngành xe nhận định.

 

Tuy vậy, anh Hội cũng cho rằng việc giảm giá cũng chỉ có tác dụng thời điểm. Doanh số bán dự kiến sẽ giảm sút dần, đặc biệt là đối với các mẫu xe sản xuất trong nước do người tiêu dùng đã tận dụng mua xe trong giai đoạn ưu đãi. Ngoài ra, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023; còn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8%. Ước tính nguồn cung cho thị trường ôtô 10 tháng năm 2024 đạt 424.484 xe các loại. Cộng với hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung ôtô đạt gần 500.000 xe các loại.

vnp-dailyhonda.jpg
Hàng tồn còn nhiều đang là thách thức đối với các hãng xe. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp ước tính, tổng doanh số bán ôtô 11 tháng năm 2024 của cả thị trường đạt khoảng 380.000 xe các loại. Cung vẫn cao hơn cầu khoảng 100.000 xe.

Nhiều doanh nghiệp tiết lộ rằng lượng xe tồn kho từ năm cũ vẫn chưa được tiêu thụ hết trong khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh đẩy hàng tồn kho.

Về phía đại lý, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Hyundai An Khánh chia sẻ: "Trong những ngày cuối áp dụng giảm lệ phí trước bạ, lượng khách đã giảm mạnh. Giai đoạn nước rút cuối năm 2024, chúng tôi cũng có chuẩn bị các chương trình ưu đãi dù vậy năm nay cũng khó mong chờ vào sự khởi sắc."

Bên cạnh đó, trong thời gian tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh khốc liệt với xe nhập khẩu cùng nhiều mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp liên tục ra mắt. Để giữ thị phần, việc cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu thị trường, cùng với chiến lược kinh doanh linh hoạt, sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công trong tương lai của các hãng xe./.

Nguồn: Thị trường ôtô diễn biến ra sao sau khi hết chính sách giảm lệ phí trước bạ? | Vietnam+ (VietnamPlus)