Thị trường ô tô vẫn đìu hiu dù đã "vào mùa"

10:56 - 14/11/2023

Sau đợt tăng trưởng đáng kể tháng 9, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường Việt Nam tháng 10/2023 bất ngờ chững lại dù đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm.

Cảnh ế ẩm vẫn diễn ra ở nhiều showroom ô tô dù thị trường đã bắt đầu bước vào giai đoạn cuối năm.

Cảnh ế ẩm vẫn diễn ra ở nhiều showroom ô tô dù thị trường đã bắt đầu bước vào giai đoạn cuối năm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có tổng cộng 25.369 xe được bán ra trên toàn thị trường tháng 10/2023. Con số này gần thấp hơn tháng trước đó vẻn vẹn… 6 chiếc.

Xe du lịch là phân khúc thể hiện gần như đầy đủ mọi yếu tố của cả thị trường. Cụ thể, có tổng cộng 16.414 chiếc xe du lịch được bán ra thị trường tháng 10, giảm 0,2% so với tháng liền trước.

Trong khi đó, phân khúc xe thương mại tăng rất nhẹ 1%, đạt 5.604 chiếc còn phân khúc xe chuyên dụng đạt 141 chiếc, giảm 14% so với tháng liền trước.

Thống kê của VAMA cũng cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) tháng 10/2023 đã sụt giảm nhẹ 1% so với tháng 9, đạt 16.414 chiếc. Các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) có phần khởi sắc hơn khi đạt 8.955 chiếc, tăng 2%.

Hiện tượng sức mua ô tô tháng 10 chững lại là khá bất ngờ bởi thị trường ô tô Việt Nam đã bắt đầu bước vào mùa sản phẩm mới và giai đoạn cuối năm thường có sự bùng nổ. Bên cạnh đó, những đợt giảm giá, khuyến mại vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng cùng với cường độ mạnh mẽ. Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm mà vẫn có rất nhiều mẫu xe giảm giá đến hàng trăm triệu đồng.

Con số so sánh dễ thấy là dù gần như tương đương với tháng trước song lượng ô tô tiêu thụ tháng 10 đã bị sụt giảm đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn đến hết tháng 10, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường lũy kế 10 tháng 2023 chỉ đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 176.122 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 57.353 chiếc, giảm 16%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.821 chiếc, rơi sâu đến 60%.

Giới phân tích cho rằng, những khó khăn ở thị trường ô tô Việt Nam năm nay có sự khác biệt so với năm trước. Nếu như trong năm 2021 và 2022, thị trường khó khăn chủ yếu bởi nền kinh tế vừa trải qua sự ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và tình trạng khan hiếm nguồn cung linh kiện sản xuất. Còn năm nay, thị trường lại phải đối mặt với những khó khăn có tầm vĩ mô hơn, chẳng hạn như các yếu tố lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, các vấn đề địa chính trị…

Do đó, theo các chuyên gia, hiện tượng sức mua ô tô chững lại trái với kỳ vọng dù là bất ngờ song cũng hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trên thực tế, tình trạng suy yếu sức mua diễn ra ở hầu hết mọi ngành hàng chứ không riêng gì ô tô. Dự báo sức mua ô tô trong 3 tháng trước Tết có thể sẽ có sự hồi phục nhưng không đáng kể.

Nguồn: Thị trường ô tô tháng 10 vẫn đìu hiu dù đã "vào mùa" (tapchigiaothong.vn)