Sau hơn nửa tháng thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử để làm thủ tục đi máy bay tại tất cả sân bay trong nước (từ ngày 1/6), lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc xác thực điện tử đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay được kỳ vọng sẽ tạo ra những tiện ích về việc rút ngắn thời gian, giảm thiểu các rủi ro an ninh và nâng cao công tác quản lý tại sân bay trong thời đại chuyển đổi số.

Theo đó, ngay từ tháng 2/2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Đến tháng 4/2023 tiếp tục triển khai ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Từ ngày 13/5 thực hiện thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên-Huế). Đến ngày 1/6 chính thức thí điểm tại tất cả sân bay trong nước.

Trên các chuyến bay nội địa, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VN-eID để làm thủ tục tại quầy làm thủ tục-chekin; cửa làm thủ tục lên máy bay gồm điểm kiểm tra an ninh hàng không và điểm kiểm tra tại cửa khởi hành.

Với quy trình này, hành khách khi làm thủ tục chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip, quét vào hệ thống để nhận diện, giúp cho các thủ tục được nhanh chóng. Thời gian thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 tại toàn bộ các sân bay trên cả nước sẽ kéo dài đến hết tháng Tám tới đây.

[Đồng loạt thí điểm tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay]

Khẳng định việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết nhân viên hàng không cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật và biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được đặt tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không và điểm lên máy bay thí điểm.

Đại diện một số đơn vị đã nêu một số vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay như: Hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối, hay một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, những vấn đề còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực…

Trên cơ sở này, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc này.

Sau giai đoạn thí điểm này, các đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc ứng dụng các tiện ích từ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử vào trong các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự./.

Việt Hùng (Vietnam+)