Thí điểm dịch vụ tàu lặn vịnh Nha Trang đến tháng 7/2024

08:30 - 13/07/2023

Ngày 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký văn bản đồng ý gia hạn thí điểm triển khai hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang đến tháng 7/2024.

Thí điểm dịch vụ tàu lặn vịnh Nha Trang đến tháng 7/2024, tàu lặn ở địa danh nào? - Ảnh 1.

Mẫu tàu chở khách du lịch lặn ngắm biển DeepView24

Ngày 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký văn bản số 635/TTg-CN gửi các Bộ GTVT, Tài nguyên và môi trường, Quốc phòng; Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Vinpearl về việc đồng ý gia hạn thí điểm triển khai dịch vụ hoạt động tàu lặn tại vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) của Công ty CP Vinpearl.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc gia hạn hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang đã được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc triển khai thí điểm, theo kiến nghị của các Bộ, UBND tỉnh Khánh Hòa đến hết tháng 7/2024.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan tổ chức quản lý hoạt động dịch vụ tàu lặn tuân thủ các quy định hiện hành về an ninh, quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong quá trình thí điểm, các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động của các phương tiện và hoạt động hỗ trợ khác để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Công ty CP Vinpearl và các cơ quan, đơn vị liên quan có phương án đảm bảo an toàn, phòng tránh sự cố, cứu nạn và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn trong quá trình thực hiện dịch vụ trên.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tổng kết hoạt động thí điểm dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang; tổ chức rà soát, nghiên cứu ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ quy định pháp luật về hoạt động dịch vụ tàu lặn; hoàn thành trong tháng 7/2024.

Về quá trình thí điểm và phạm vi hoạt động của dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang, ngày 30/10/2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý về nguyên tắc thí điểm hoạt động dịch vụ tàu lặn du lịch tại vịnh Nha Trang của Công ty CP Vinpearl, thời gian thí điểm là 2 năm kể từ ngày đi vào hoạt động.

Theo quyết định của Bộ GTVT, Công ty CP Vinpearl được thí điểm hoạt động tàu lặn tại khu vực Bãi Bàng từ khoảng tháng 2 đến tháng 10 hàng năm; khu vực Hòn Một từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Thời gian thí điểm từ tháng 2/2021 đến tháng 2/2023.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, quá trình thí điểm vừa qua gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng việc triển khai thí điểm vẫn đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải cho du khách, góp phần bảo vệ môi trường, gia tăng loại hình du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Ngày 17/2/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thí điểm dịch vụ trên, trong đó đánh giá: dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang là dịch vụ mới lạ, độc đáo, khi đưa vào hoạt động đã làm phong phú thêm loại hình du lịch tại địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh ủng hộ việc gia hạn tiếp tục thí điểm hoạt động tàu lặn theo đề xuất của Công ty CP Vinpearl.

UBND tỉnh Khánh Hòa đồng thời thống nhất với đề xuất của doanh nghiệp trên về việc khảo sát nhằm nghiên cứu mở rộng thêm hoạt động tàu lặn quanh khu vực Hòn Mun và các khu vực khác trong vịnh Nha Trang nếu thích hợp. 

Theo Cục Đăng kiểm VN, khoảng tháng 5/2020, Cục Đăng kiểm VN nhận được đề nghị của Công ty CP Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng) về việc hướng dẫn thủ tục, hồ sơ kiểm định chất lượng một tàu lặn biển chở khách du lịch mà doanh nghiệp đặt mua tại Tây Ban Nha để đưa về nước hoạt động.

Trước đó, trang thông tin chính thức của hãng chế tạo thiết bị lặn Triton Submarines LLC của Tây Ban Nha loan báo về việc sau các thử nghiệm trên biển theo lịch trình vào tháng 3/2020 sẽ bàn giao chiếc tàu lặn đầu tiên từ loạt tàu DeepView cho một khách hàng châu Á.

Con tàu DeepView 24 được cho là Công ty CP Vinpearl mua, có chiều dài 15,4m, chở được 24 hành khách cùng 2 người điều khiển, có thể lặn sâu 100m và trang bị hệ thống điều hoà không khí. Tốc độ lặn tối đa 3 hải lý/h, tương đương 6km/h.

Tàu được chế tạo tại xưởng của Triton ở Barcelona (Tây Ban Nha). Mức giá trọn gói bao gồm cả đào tạo vận hành được cho là vào khoảng 7,7 triệu USD (tương đương 180 tỷ đồng.