Tây Ninh lên kế hoạch đột phá hạ tầng giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ
17:42 - 28/11/2022
Đây là yếu tố khách quan thay đổi, phát triển kinh tế - xã hội phát triển đô thị, phát triển du lịch của tỉnh; Đặc biệt là các khâu đột phá của tỉnh, trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông.

Đến 2030 tỉnh Tây Ninh phấn đấu hoàn thành các tuyến giao thông kết nối vùng.
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tây Ninh tổ chức Hội nghị công bố các đề án hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo: MTTQ VN tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh.
Theo đó, Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2239/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 của UBND tỉnh với mục tiêu tổng rà soát, điều chỉnh phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phải phù hợp với phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối các điểm tập trung dân cư, các vùng sản xuất nông, lâm nghiệp, các khu công nghiệp, đầu mối giao thông, khu du lịch… đồng thời phải bảo đảm an ninh - quốc phòng. Phát triển hạ tầng giao thông trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh, là cửa ngõ ASEAN, khai thác tiềm năng lợi thế kinh tế biên mậu với Campuchia và khu vực ASEAN.
Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn và tính kết nối cao với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TP.HCM, Bình Dương, Long An và Bình Phước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển du lịch, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

Cổng chào cửa ngõ của tỉnh Tây Ninh đến TP.HCM và các vùng lân cận. Ảnh: Kỳ Lâm
Song song đó, quy hoạch mới cảng hàng không dân dụng, thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa thường kỳ, một số tuyến bay quốc tế và vận tải hàng hóa kết hợp với du lịch, gần các tuyến giao thông quan trọng như: Cao tốc Gò Dầu - xa Mát, quốc lộ 22, 22B...và hệ thống đường tỉnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành các tuyến giao thông kết nối Tây Ninh với Vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, như: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, đường Hồ Chí Minh; chuyển cấp các tuyến đường địa phương thành quốc lộ theo quy hoạch và từng bước đầu tư nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn quy hoạch các tuyến QL.22C, QL.56B, QL.14C.
Cùng với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP.HCM từng bước đầu tư các tuyến mới kết nối giữa hai địa phương hoặc cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Theo đề án, định hướng và xây dựng 11 cây cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn kết nối thuận lợi giữa hai bờ, nối thông các tuyến, phá thế chia cắt tự nhiên bởi sông, rạch, kênh thuỷ lợi, tạo mạng lưới liên hoàn, thông suốt. Đầu tư, nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn quy hoạch các tuyến trục dọc và trục ngang, bảo đảm kết nối thuận lợi, an toàn và đáp ứng nhu cầu phát triển. Tập trung nâng cấp mặt đường, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu. Nâng cao năng lực vận tải đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống cảng hành khách để khai thác vận tải hành khách du lịch đường thuỷ nội địa, kết hợp du lịch sinh thái.
Xã hội hóa đầu tư phát triển cảng, bến thuỷ nội địa, các công trình phục vụ dịch vụ vận tải, như bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm dừng chân. Bảo đảm các huyện, thị xã, thành phố điều có bến xe. Đầu tư các trạm dừng nghỉ, trạm dừng chân tại các trục giao thông chính, phục vụ phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.
Với sự đổi mới mạnh mẽ cùng với những định hướng phát triển bền vững của tỉnh Tây Ninh thông qua các đề án giao thông đã khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh. Các dự án giao thông hình thành mới sẽ từng bước phá đi rào cản ngăn cách giữa các vùng miền, phát triển bền vững, mà còn chia sẻ lợi ích khu vực, điều đó khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế vùng.