TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID 19 TỚI HÀNG KHÔNG VIỆT NAM VÀ THÁCH THỨC, CƠ HỘI CỦA NGÀNH TRONG GIAI ĐOẠN TỚI
13:27 - 25/05/2022
TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID 19 TỚI HÀNG KHÔNG VIỆT NAM VÀ THÁCH THỨC, CƠ HỘI CỦA NGÀNH TRONG GIAI ĐOẠN TỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TRƯỚC DỊCH COVID 19
TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH BỆNH TỚI NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
- Thị trường hàng không giảm sút mạnh mẽ, cấu trúc thay đổi với nhiều bất lợi cho ngành hàng không Việt Nam
- Doanh thu giảm, lợi nhuận giảm, dòng tiền mất cân đối nặng nề, tính thanh khoản của các doanh nghiệp giảm nhanh và sâu
- Lao động mất hoặc giảm việc làm, đời sống bịảnh hưởng, doanh nghiệp mất lao động, đặc biệt là lao động có trình độ cao
- Phát sinh nhiều yêu cầu mới, ảnh hưởng bất lợi tới nhu cầu và tâm lý khách hàng, vừa làm phát sinh thủ tục, làm tăng chi phí cho khách hàng và doanh nghiệp hàng không
- Cơ sở vật chất- kỹ thuật của ngành giảm hoặc xuống cấp
Số chuyến bay hàng tháng của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2019- 4/ 2022
HẬU QUẢ CỦA DỊCH COVID 19 TỚI NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
- Sự suy giảm nhu cầu do suy thoái kinh tế sau đại dịch
- Giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không do việc kiểm soát vệ sinh dịch tễ và những thủ tục kiểm tra dịch tễ ảnh hưởng tới khách bay
- Sự đứt gãy các chuỗi cung ứng trong ngành hàng không khiến việc cung câp nhiều phụ tùng, thiết bị không được đảm bảo
- Tình trạng thiếu hụt nhân lực kỹ thuật và chuyên môn, nghiệp vụ
NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG DÀI HẠN TỚI NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
- Sở thích đi lại bằng máy bay của người dân
- Nhận thức về môi trường và bảo vệ môi trường
- Sự phát triển kinh tế
- Mức độ tự do hóa thị trường hàng không
- Mô hình kinh doanh của ngành hàng không
- Cú sốc kinh tế từ bên ngoài
- Mức độ đô thị hóa
- Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động
- Mức độ phát triển của tầng lớp trung lưu
- Chính sách của Nhà nước đối với ngành
- Quản lý nhà nước đối với ngành
NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG NGẮN HẠN TỚI NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM TỚI
- Diễn biến của dịch bệnh Covid và mức độ kiểm soát dịch bệnh
- Sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, đặc biệt là sự phát triển của ngành du lịch
- Năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không
- Mức độ hội nhập của ngành hàng không Việt Nam ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu
- Tác động tổng hợp từ các chính sách của Nhà nước
DIỄN BIẾN CỦA DỊCH COVID 19 Ở VIỆT NAM (SỐ CA NHIỄM HÀNG NGÀY)
PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN CỦA HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KỊCH BẢN 1 (KỲ VỌNG)
- Trong năm 2022, năng lực của ngành hàng không Việt Nam được được phục hồi, khả năng cạnh tranh của ngành được phục hồi tới mức trước đại dịch, các chỉ số hiệu quả cơ bản về hoạt động của ngành trở về trạng thái bình thường trước đại dịch
- Quá trình tái cấu trúc ngành hàng không Việt Nam được khởi động và bắt đầu phát huy tác động từ cuối năm 2022
- Chuỗi cung ứng của hàng không Việt Nam được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại từ giữa hoặc cuối 2022
- Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2023, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào đầu năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2023.
PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN CỦA HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KỊCH BẢN 2 (PHỤC HỒI NHANH)
- Năng lực của hàng không Việt Nam được tăng cường, khả năng cạnh tranh của ngành được cải thiện đáng kể, hiệu quả hoạt động của ngành được nâng cao
- Quá trình tái cấu trúc ngành diễn ra mạnh mẽ theo hướng thích ứng tốt với những biến động hiện tại và tương lai của thị trường hàng không
- Chuỗi cung ứng của hàng không Việt Nam bắt đầu được kéo dài, vị thế của ngành được cải thiện đáng kể trong khu vực và quốc tế
- Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào đầu năm 2023, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2022, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.
PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN CỦA HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KỊCH BẢN 3 (PHỤC HỒI CHẬM)
- Từ đầu hoặc giữa năm 2023, năng lực của ngành hàng không Việt Nam được được phục hồi, khả năng cạnh tranh của ngành được phục hồi tới mức trước đại dịch, các chỉ số hiệu quả cơ bản về hoạt động của ngành trở về trạng thái bình thường trước đại dịch
- Quá trình tái cấu trúc ngành hàng không Việt Nam được khởi động, chậm phát huy tác động
- Chuỗi cung ứng của ngành hàng không Việt Nam được khôi phục chậm, thậm chí có những đứt gãy cục bộ và ngắn hạn
- Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2024, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2024.
NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC CỦA HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
- Những biến đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng
- Hậu quả và di chứng do dịch bệnh và chính sách thích ứng với dịch bệnh
- Tác động từ sự tranh chấp và xung đột quốc tế
- Sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường
- Sự bất cập của cơ sở hạ tầng hàng không và cơ sở hạ tầng phục vụ, có liên quan tới ngành hàng không.
- Yêu cầu phục hồi hoạt động và khắc phục hậu quả của dịch bệnh
- Sự bất cập của các DN HKVN trong việc đồng thời phải đáp ứng yêu cầu về đầu tư phát triển và khắc phục hậu quả do Covid 19 để lại
CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CỦA HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
- Có thị trường nội địa có tiềm năng và có cơ hội khai thác những thị trường quốc tế có dung lượng lớn
- Dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu, các tác động tiêu cực của nó đang giảm đi và được khắc phục, kinh tế tăng trưởng trở lại
- Tiến bộ công nghệ được ứng dụng nhanh chóng, tác động tích cực tới hoạt động của ngành, làm tăng cầu đối với dịch vụ của HKVN
- HKVN đã tạo và củng cố được vị thế, vị thế đó đã được thừa nhận
- HKVN bảo toàn được năng lực cơ bản, cải thiện được vị thế quốc tế
- Nhà nước có những chính sách tích cực nhằm phát triển ngành hàng không ở Việt Nam
ĐỀ XUẤT VỚI NHÀ NƯỚC VỀ CÁC GIẢI PHÁP TRƯỚC MẮT
- Tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không và liên quan tới hoạt động của ngành hàng không
- Tiếp tục chuẩn bị và sớm triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều
- Rà soát, đánh giá toàn diện tác động từ các chính sách của Nhà nước đối với HKVN và hoàn thiện hệ thống đó nhằm tối đa hóa tác động tổng hợp tích cực của chúng
- Xây dựng và điều phối thực hiện chiến lược đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực cho ngành hàng không
- Xây dựng, thực hiện chiến lược dài hạn tăng cường năng lực phòng ngừa, kiểm soát và ứng phó, khắc phục nhanh tác động của dịch bệnh và các biến động lớn trong tương lai
- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trơ cho tới khi ngành phục hồi tới mức trước dịcḥ để các doanh nghiệp HKVN có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả do Covid để lại.
PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc
TS. Bùi Doãn Nề
https://opensky.vn/ta-c-do-ng-cu-a-di-ch-covid-19-to-i-ha-ng-khong-viet-nam-va-tha-ch-thu-c-co-ho-i-cu-a-nga-nh-trong-giai-doa-n-to-i