Su Du khách tham quan Công viên hoa Dafeng Holland ở Diêm Thành, phía đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Sự bùng nổ du lịch tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động năm nay được cho là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi tổng thể và sức bật mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói” trong năm nay.

Theo một ước tính, kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày ghi nhận hơn 200 triệu chuyến đi nội địa, mang lại tổng doanh thu du lịch hơn 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14,44 tỷ USD). Đây có thể coi là bước ngoặt của ngành du lịch Trung Quốc.

Theo Dai Bin, Chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, thị trường du lịch đã thực sự trở lại mức năm 2019. Du khách đã đổ xô đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trên khắp đất nước trong kỳ nghỉ này.

Theo dự báo của cơ quan quản lý đường sắt, người dân thực hiện khoảng 120 triệu chuyến đi trong giai đoạn 27/4 đến 4/5, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Sự hối hả và nhộn nhịp đã quay trở lại. Các nhà quan sát tin rằng kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động đã tiếp thêm động lực cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Trung Quốc.

[Trung Quốc: Xu hướng du lịch nước ngoài bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 1/5]

 

Dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch cho thấy hơn 1,2 tỷ chuyến đi nội địa đã được thực hiện trong quý 1/2023, mang lại doanh thu du lịch 1.300 tỷ nhân dân tệ, tăng lần lượt 46,5% và 69,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Guo Lechun, Phó Chủ tịch viện nghiên cứu dữ liệu thuộc nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Qunar, từ Tết Nguyên đán, ngày càng có nhiều người già và trẻ em bắt đầu đi du lịch. Điều này cho thấy thị trường du lịch đang “nóng lên.”

Với nhu cầu du lịch bị dồn nén trong suốt đại dịch được giải phóng, nhiều thành phố từng ít được biết đến đã trở thành điểm đến du lịch mới.

Zibo - thành phố du lịch mới nổi ở tỉnh Sơn Đông kể từ tháng Ba đã đón hàng trăm nghìn du khách đến để thưởng thức đặc sản địa phương.

Người ta ước tính thành phố này sẽ đón khoảng 120.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động, với mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái là 2.000%.

Câu chuyện thành công của Zibo được cho là nhờ sự hiếu khách của người dân địa phương, chính quyền đưa ra biện pháp hỗ trợ kịp thời để tạo thuận tiện cho khách du lịch, chẳng hạn như kiểm soát giá khách sạn và giá taxi nghiêm ngặt, cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng.

Trong kỳ nghỉ lễ, các cơ quan du lịch của Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp để đảm bảo hoạt động lành mạnh của các địa điểm du lịch và cải thiện trải nghiệm của du khách, bao gồm tăng cường giám sát an toàn thực phẩm, kiểm soát lượng hành khách và kiểm soát trần giá.

Du lịch phục hồi cũng kích thích các chuyến du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ. Dữ liệu từ công ty lữ hành Fliggy thuộc tập đoàn Alibaba cho thấy các chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ này tăng 200% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực ăn uống, lưu trú và bán lẻ, và sự phục hồi của ngành này có thể giúp thúc đẩy tiêu dùng nói chung./.

Mai Ly (TTXVN/Vietnam+)