Som hoan thien phuong an von ngan sach cho hai du an cao toc hinh anh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Để sớm hoàn thiện phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài và Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4593/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 6/2023.

Về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước khẩn trương thống nhất phương án tài chính của dự án, trong đó xác định rõ cơ cấu vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 6/2023, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

[Đẩy nhanh thi công để đưa cao tốc Bắc-Nam vào khai thác đúng tiến độ]

Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô bốn làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài với quy mô bốn làn xe (đường cao tốc hạn chế).

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trảng Bàng với quy mô tám làn xe và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài với quy mô sáu làn xe.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 140km có điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), điểm cuối tại thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch sáu làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô bốn làn xe bề rộng 17m (tương tự quy mô phân kỳ của Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, 2021-2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai), vận tốc thiết kế 80-100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)