SEA Games 31: Cơ hội quảng bá hình ảnh, thu hút khách đến với Hà Nội
09:03 - 26/03/2022
Chỉ còn khoảng 1 tháng rưỡi nữa là diễn ra SEA Games 31 tại Việt Nam, trong đó Hà Nội là địa điểm diễn ra phần lớn các môn thi đấu.
Rất nhiều cơ hội mở ra cho Thủ đô, trong đó du lịch là một trong những ngành có nhiều lợi thế. Tận dụng cơ hội đó, những người làm du lịch Thủ đô đang rốt ráo chuẩn bị các điều kiện, vừa đóng góp vào sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á, vừa quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế, thu hút nhiều hơn khách đến Thủ đô.
Cơ hội "vàng" của du lịch Thủ đô
Sự kiện thể thao lớn diễn ra ngay tại Hà Nội, có số lượng người tham dự rất đông như SEA Games, sẽ tác động rất lớn tới ngành Du lịch. Đặc biệt, qua hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam mới mở cửa toàn bộ hoạt động, đây thực sự là cơ hội "vàng" cho du lịch Thủ đô. Ngành Du lịch được hưởng lợi ích kép, vừa đón được khách quốc tế, vừa quảng bá được hình ảnh. Điều quan trọng hơn, SEA Games 31 sẽ là động lực để thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi và phát triển. Bởi vậy, những người làm du lịch Thủ đô đang đặt nhiều kỳ vọng cho sự kiện thể thao này.
Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế ITC, cho rằng SEA Games 31 thực sự là cơ hội để quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô. Sự kiện thể thao này sẽ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông quốc tế, các vận động viên và thành viên đoàn thể thao các nước tham dự. Nếu tận dụng được cơ hội này, ngành Du lịch Thủ đô sẽ mau chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như trước.
[SEA Games 31: Tiếp tục nhận ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh bộ nhận diện]
Bên cạnh cơ hội tranh thủ được các cơ quan truyền thông quốc tế đưa hình ảnh Hà Nội ra nước ngoài, bản thân các vận động viên, thành viên các đoàn thể thao, các cổ động viên có thể khám phá, trải nghiệm các điểm đến tại Hà Nội và trở thành sứ giả cho du lịch Thủ đô khi về nước. Hà Nội đang có lợi thế về di sản, danh thắng, văn hóa ẩm thực phong phú, đó là các yếu tố có khả năng hấp dẫn du khách.
Thực tế, ngành Du lịch đã nhiều lần họp bàn cho việc phục hồi du lịch, trong đó có vấn đề phục vụ SEA Games, được các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hưởng ứng. Các sản phẩm du lịch văn hóa của Hà Nội đã được làm mới, đa dạng hơn, phong phú hơn như tour đêm Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, rồi tới các sản phẩm khai thác các giá trị lịch sử kết hợp không gian văn hóa tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, làng gốm Bát Tràng... Du lịch sinh thái vùng ngoại thành có các khu du lịch, resort tại huyện Ba Vì, Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây... được đầu tư chuyên nghiệp, cảnh quan không gian đẹp. Đó là những lợi thế có thể hấp dẫn khách tham dự SEA Games 31.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, bên cạnh việc quảng bá tới các đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người, du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, thông qua SEA Games 31, Thủ đô sẽ tăng cường thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam và Hà Nội, góp phần mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực và thế giới.
Vì một Hà Nội thân thiện, hấp dẫn
Đứng trước cơ hội lớn, những người làm du lịch Hà Nội đặt nhiều kỳ vọng vào sự kiện SEA Games 31 sắp tới. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho việc đón khách đã được ngành Du lịch sẵn sàng triển khai, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, các sản phẩm mới, truyền thông, quảng bá.
Ngay từ giữa tháng 2, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về du lịch được phân công tại SEA Games 31. Sở thực hiện rà soát, thống kê, tổng hợp số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận, huyện, nơi diễn ra các môn thi đấu; đồng thời cung cấp danh sách cơ sở lưu trú du lịch cao cấp cho Ban Tổ chức phục vụ đón tiếp các đoàn khách và vận động viên tham dự đại hội thể thao.
Trên cơ sở rà soát, tổng hợp, lựa chọn các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao, Tổng cục Thể dục-Thể thao đã ký biên bản ghi nhớ với 12 khách sạn phục vụ SEA Games 31, gồm Khách sạn Melia Hanoi, Hanoi Daewoo, Pan Pacific, Du Parc Hanoi, InterContinental Westlake Hanoi, Hyatt Regency West Hanoi, Lotte Hanoi, Novotel Thái Hà, Novotel Hà Nội, Inter Continental Hanoi Lanmark 72, Grand Vista Hà Nội và Dolce Hanoi Golden Lake.
Sở Du lịch Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các cơ sở lưu trú trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Cơ quan này tổ chức tập huấn công tác phục vụ, công tác đảm bảo phòng, chống dịch cho các đơn vị lưu trú, lữ hành, điểm đến, vận chuyển du lịch… Đồng thời, triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá, xuất bản ấn phẩm, quà tặng du lịch phục vụ giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết thêm Sở đang chỉ đạo xây dựng và lựa chọn một số tour, chương trình du lịch tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức ẩm thực độc đáo của Hà Nội đến các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế. Qua đó, khách tham dự SEA Games 31 sẽ có những trải nghiệm đặc biệt về du lịch Hà Nội.
Các doanh nghiệp Hà Nội đang xây dựng những tour ngắn ngày tham quan ngay tại Hà Nội cũng như các điểm lân cận phục vụ khách tham dự SEA Games 31. Trong đó, các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm du lịch văn hóa nội đô Hà Nội, trải nghiệm du lịch xanh bằng xe đạp thăm các di tích và ngoại thành Hà Nội, tour tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm...
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel-Chi nhánh Hà Nội chia sẻ bên cạnh những sản phẩm truyền thống, đơn vị đã chuẩn bị bộ sản phẩm SEA Games 31 cả trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra.
Từ nay đến khi SEA Games 31 được tổ chức, các điểm đến, doanh nghiệp lữ hành sẽ có nhiều bộ sản phẩm phong phú, hấp dẫn cho ra mắt hơn nữa trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Hà Nội. Bên cạnh đó là công tác đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn được quan tâm, để sau khi kết thúc kỳ Đại hội, mỗi đại biểu, vận động viên, phóng viên, cổ động viên mang về nước sẽ mang theo những ấn tượng tốt về du lịch Hà Nội./.