Hai Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được các nhà thầu xây dựng hoàn thành vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), tổng giá trị xây lắp Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 đến nay đạt khoảng 97% khối lượng.
Trong 5 gói thầu của dự án, có 4 gói đã hoàn thành. Gói còn lại là XL03B thi công kết cấu phần trên nhịp chính đã hoàn thành 93%. Dự kiến, đến ngày 17/12 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt cầu.
“Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục còn lại như kè gia cố bờ sông, lắp đặt lan can, dải phân cách thép, hệ thống biển báo… Dự kiến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành toàn bộ,” đại diện Ban Quản lý dự án 7 thông tin thêm.
Ban Quản lý dự án 7, các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ, tập trung thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án; phối hợp chặt chẽ với nhà thầu kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của công trình.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài hơn 6km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có chiều gần 2km, đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công vào tháng 3/2020, thời gian hoàn thành trong 40 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, giúp kết nối Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Với Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 82%. Trong đó, tuyến chính đã thảm bê tông nhựa đạt 57%; 15 cầu trên tuyến chính cũng đã hoàn thành. Riêng 3 cầu vượt đường ngang đã gác xong dầm, hiện các nhà thầu đang triển khai lắp lan can. Dự kiến trước ngày 20/12 sẽ xong toàn bộ.
“Hiện, các nhà thầu trên tuyến đã nỗ lực trong việc triển khai các mũi thi công và huy động máy móc thiết bị, tăng ca làm đêm nhằm đẩy tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.
Trong buổi kiểm tra vào ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao sự nỗ lực và quyết tâm của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã nỗ lực và quyết liệt thi công, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Cho rằng quỹ thời gian còn lại để thực hiện dự án không còn nhiều, chỉ hơn 20 ngày, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhìn nhận đây là giai đoạn rất quan trọng, không chấp nhận bất cứ sự chậm trễ nào từ phía các nhà thầu.
“Các nhà thầu phải bám sát đường găng tiến độ để thi công các hạng mục công trình. Thời gian thực hiện dự án không còn tính bằng tháng nữa mà chúng ta đang tính lùi từng giờ, từng ngày. Nếu trong một hạng mục thi công mà chúng ta chậm thì cần phải có giải pháp điều chỉnh, khắc phục. Chúng ta đã hứa là phải làm, cam kết ngày giờ đó hoàn thành là phải xong," Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
Ông Lâm yêu cầu các nhà thầu đến ngày 25/12 bắt buộc phải hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến chính, hệ thống đường gom, hệ thống an toàn giao thông, chuẩn bị cho đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào kiểm tra, làm việc.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp cùng với nhà thầu xây dựng lại phương án thi công, trong đó phải nắm chắc về khối lượng thi công, nguồn vật liệu… không để xảy ra tình trạng chậm trễ.
Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, có tổng chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023./.