Sẽ hoàn thành 5 gói thầu Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Gia Lai trong năm nay

16:03 - 10/12/2023

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Gia Lai hoàn thành sớm sẽ giúp tăng cường kết nối vận tải hàng hóa, hành khách và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhà thầu thi công một dự án đường Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
 
Nhà thầu thi công một dự án đường Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của đại diện Ban điều hành Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Gia Lai (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19), có 5/7 gói thầu (gồm XL03, XL04B, XL05, XL06 và XL07) thuộc dự án này sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm nay.

Với các gói thầu còn lại, cụ thể: Gói thầu XL01 chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, hiện đang chậm khoảng 6% so với kế hoạch. Gói thầu XL02 đã thi công xong nền đường. Gói thầu XL04A đang triển khai thi công đắp các đường đầu cầu, khối lượng đất đắp nền còn lại khoảng 20.000m3, dự kiến thi công xong trước ngày 30/1/2024.

“Ngay sau khi được Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai có công văn tháo gỡ về nguồn vật liệu đắp nền, các gói thầu còn lại sẽ được hoàn thành trong quý 2/2024,” đại diện Ban điều hành dự án khẳng định.

Hiện nay, Gia Lai đã bắt đầu vào mùa khô, song khu vực An Khê (tỉnh Gia Lai) và huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định đang là mùa mưa), do đó, phía Ban điều hành dự án thừa nhận việc tăng tốc thi công gói thầu XL01 và XL02 gặp nhiều thách thức.

Trên cơ sở đó, Ban điều hành dự án yêu cầu nhà thầu các gói thầu trên chuẩn bị sẵn lực lượng, thiết bị máy móc, sẵn sàng đẩy mạnh triển khai khi mùa khô đến (dự kiến giữa tháng 1/2024 sẽ kết thúc mùa mưa tại khu vực này).

 

Đánh giá dự án thi công chậm nguyên nhân khách quan là mặt bằng bàn giao xôi đỗ, nhà thầu huy động chậm do đã vào mùa mưa, giai đoạn mùa khô thiếu nguồn vật liệu đấp đắp bởi chưa cấp giấy phép mỏ đất, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án) cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan do công tác triển khai thi công của các nhà thầu như Công ty Đông Đô, Công ty Hiệp Cường chậm, chưa tập trung và chưa quyết liệt.

vnp-vat-lieu-dat-5573.jpg
Nguồn vật liệu đất đắp nền đường của Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Gia Lai đã được tháo gỡ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khẳng định đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tăng tốc các hạng mục chính, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, tiến độ thi công dự án chưa được như kỳ vọng bởi hàng loạt khó khăn như thời điểm bắt đầu thi công rơi vào đúng thời gian cao điểm dịch COVID-19 bùng phát; mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm, không thể triển khai thi công các lớp mặt đường.

Đặc biệt, từ khoảng tháng 3/2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp. Hơn nữa, quá trình triển khai thực hiện dự án còn bị ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu, một số nhà thầu thi công cầm chừng, có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Để đốc thúc tiến độ dự án, phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu, tập trung nguồn lực đẩy tiến độ thi công.

“Dự án Quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ được phấn đấu hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và kết nối với nước bạn Campuchia,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận./.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều dài khoảng 18km, tổng mức đầu tư khoảng 522,2 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án chỉ có 1 gói thầu xây lắp được khởi công từ ngày 30/6/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Nguồn: