Se dau tu tuyen duong sat toc do cao TP.HCM-Can Tho truoc nam 2030 hinh anh 1Tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030 nhằm tăng kết nối, thúc đẩy kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy theo quy hoạch, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đi qua 6 tỉnh/thành phố (gồm Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ), đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030.

[Phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao năm 2025]

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Đánh giá đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ-kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực, do đó, Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ). Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe...

 

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120km/giờ./.

Việt Hùng