Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Xuất hiện hố sụt lộ thiên trên sườn núi Đèo Cả
07:39 - 15/04/2024
Ngay sau khi xảy ra các đợt sạt lở liên tiếp vùi lấp hầm đường sắt Bãi Gió, một hố sụt lộ thiên xuất hiện trên khu vực sườn núi Đèo Cả. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, đảm bảo ATGT tuyến QL1 qua khu vực Đèo Cả.
Tối 14/4, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sự cố sụt lún trong hầm đường sắt Bãi Gió thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam khu vực qua Đèo Cả, thuộc địa bàn xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và an toàn giao thông trên QL1 khu vực qua Đèo Cả.
Theo thông tin từ đơn vị quản lý đường sắt, vào lúc khoảng 12 giờ 50 phút ngày 12/4/2024, tại km1368+760 QL1 (lý trình theo đường bộ), tại công trình sửa chữa hầm đường sắt Bãi Gió km1231+100 (lý trình theo đường sắt) thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (khu vực Đèo Cả), trong lúc thi công sửa chữa hầm đường sắt bị sụt lở đất đá trong lòng hầm với khối lượng khoảng 150 m3 và làm ách tắc hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Đến 4h30 ngày 13/4/2024, vị trí sạt lở tiếp tục sụt lở thêm khoảng 50 m3; đến thời điểm 14 giờ ngày 13/4/2024 tiếp tục sụt lở thêm đất đá trong lòng hầm đường sắt, hiện vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp.
Tại khu vực này, tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với QL1, bên phải tuyến tại lý trình km1368+760 và bên trái tuyến tại lý trình km1368+745.
Ngay khi tiếp nhận thông tin sự cố sụt lún, Khu QLĐB III đã cử cán bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường để đánh giá thực trạng, có giải pháp xử lý và chỉ đạo Văn phòng QLĐB III.3 phối hợp các lực lượng chức năng (CSGT Công an tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà, đơn vị quản lý đường sắt và đơn vị quản lý hầm đường bộ Đèo Cả) thống nhất phương án phân luồng điều tiết giao thông để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, công trình đường bộ và ATGT cho phương tiện giao thông đường bộ.
Hiện Khu QLĐB III đã cử nhân sự cùng đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng trực chốt tại 2 đầu nút giao giữa QL1 qua Đèo Cả và đường qua hầm Đèo Cả, tại khu vực sụt lún trên đèo.
Qua kiểm tra chi tiết hiện trường, tại khu vực trên sườn núi, taluy dương QL1 qua Đèo Cả tại km1368+760 (cách mép rãnh dọc khoảng 50m, cao hơn mặt đường QL1 khoảng 4,5 m), xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2 x 2) m có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới.
Nhận định ban đầu, đất đá từ hố sụt này gây sụt lún trên đỉnh hầm đường sắt. Tại hiện trường, đơn vị quản lý đường sắt đang triển khai phương tiện, thiết bị để khảo sát, đánh giá nguyên nhân để có biện pháp xử lý, khắc phục sụt lún trong lòng hầm đường sắt. Hiện đơn vị thi công công trình hầm đường sắt vẫn đang tiến hành hót dọn đất đá và gia cường vòm hầm đường sắt tại vị trí sụt lở.
Qua quan sát, theo dõi kết cấu của phần nền, mặt đường, ta luy âm trái tuyến và rãnh dọc phải tuyến QL1, chưa thấy xuất hiện vết nứt, biến dạng, hư hỏng kết cấu công trình giao thông đường bộ. Hiện Khu QLĐB III tiếp tục cử nhân sự trực gác đảm bảo giao thông và theo dõi 24/24h tình trạng nền mặt đường khu vực để kịp thời có phương án xử lý nếu phát sinh tình huống nhằm đảm bảo ổn định công trình đường bộ, đảm bảo ATGT trên tuyến, Khu QLĐB III thông tin.
Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức theo dõi 24/24h tình trạng nền, mặt đường khu vực xảy ra sự cố, đảm bảo ATGT trên tuyến
Phân luồng đảm bảo giao thông:
Để đảm bảo an toàn, ngày 14/4, Khu QLĐB III đã có phương án phân luồng giao thông tuyến QL1 qua khu vực Đèo Cả.
Theo đó, tạm thời cấm tất cả các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên QL1 đoạn qua Đèo Cả. Ô tô các loại lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả (trừ một số loại phương tiện theo quy định không được lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả như: Các xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95 m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5 m trở lên, xe mô-tô, xe máy, xe thô sơ).
Đối với phương tiện theo quy định không được lưu thông qua hầm đường bộ thì phân luồng từ xa, lưu thông trên QL1 rẽ vào QL19C (địa bàn tỉnh Bình Định), QL25 và QL29 (địa bàn tỉnh Phú Yên), QL26 (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) để đi trên các tuyến quốc lộ phía Tây QL1.
Cụ thể: Phương tiện di chuyển theo hướng Bắc - Nam chọn 1 trong 3 lộ trình:
Một là: Di chuyển trên QL1 đến ngã ba Diêu Trì, địa bàn huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định (km1220+600 QL1, tương ứng km0 QL19C), rẽ phải vào QL19C từ km0 đến km177+950 QL19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại km1421+250 tiếp tục đi vào Nam.
Hai là: Di chuyển trên tuyến QL1 giao với QL25, địa bàn TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (km1333+800 QL1, tương ứng km2+200 QL25), đi theo QL25 từ km2+200 đến km46+900 rẽ trái đi theo QL19C, đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.
Ba là: Di chuyển trên tuyến QL1 đến vị trí nút giao giữa tuyến QL1 và tuyến QL29 tại km1342+250 QL1, thuộc địa phận huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên rẽ phải đi theo QL29 đến km81+300 QL29 (nút giao giữa QL29 và QL19C), rẽ trái tại km123+800 QL19C đi theo QL19C đến km177+950 QL19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL26, đi theo tuyến QL26 đến km0+00 (nút giao giữa QL26 và QL1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL1 tại km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.
Các phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc thực hiện di chuyển theo chiều ngược lại.
Thời gian phân luồng, bắt đầu từ 13h ngày 14/4/2024 cho đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên QL1 khu vực Đèo Cả.
Nguồn: tin mới sạt lở hầm đường sắt, thông tin hầm Bãi Gió, Đèo Cả, ATGT (tapchigiaothong.vn)