Cụ thể, Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030 sẽ được quy hoạch thành cảng hàng không có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất sẽ đón khoảng 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.
Theo quy hoạch, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Pleiku là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021 - 2030 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Đông (đầu 27) thêm khoảng 600 m lên thành 3.000m x 45m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Giai đoạn này cũng quy hoạch 1 đường lăn song song và quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh theo nhu cầu kết nối với sân đỗ tàu bay mới quy hoạch ở phía Bắc, kích thước, lề vật liệu theo quy định.
Đồng thời, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đường cất hạ cánh, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới đáp ứng khoảng 14 vị trí đỗ.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch. Cùng đó, quy hoạch bổ sung đường lăn nối theo nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định. Với sân đỗ, quy hoạch mở rộng đáp ứng khoảng 18 vị trí đỗ, có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Đối với đài kiểm soát không lưu, giai đoạn 2021 - 2030, tại Cảng hàng không Pleiku sẽ quy hoạch Đài kiểm soát không lưu phía Bắc đường cất hạ cánh, phía tây khu hàng không dân dụng mới. Tầm nhìn đến năm 2050, duy trì Đài kiểm soát không lưu đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Quy hoạch cũng định hướng về việc xây dựng các hệ thống thiết bị dẫn đường, đèn hiệu sân bay, hệ thống quan trắc khí tượng tự động cùng các công trình bảo đảm hoạt động bay khác như hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim…
Nội dung quy hoạch định hướng thời kỳ 2021-2030 sẽ quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đầu 27 đường cất hạ cánh kéo dài, công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hoá được quy hoạch tại phía Đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, cũng như mở rộng nhà ga hàng hóa khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 12.000 tấn hàng hóa/năm.
Hệ thống cấp cứu, cứu hỏa sân bay sẽ được quy hoạch để đạt cấp 7 theo quy định của ICAO. Quy hoạch Trung tâm khẩn nguy cứu nạn phía Tây nhà ga hành khách mới và phía Bắc đường cất hạ cánh và quy hoạch trạm khẩn nguy cứu nạn tại phía đầu 09 đường cất hạ cánh.
Tổng nhu cầu sử dụng đất là 383,68ha. Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 98,87ha. Diện tích đất do quân sự quản lý là 176,73ha và diện tích đất dùng chung giữa quân sự và hàng không dân dụng là 108,08ha.
Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
UBND tỉnh Gia Lai cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật bổ sung các tuyến đường kết nối với Cảng hàng không Pleiku vào quy hoạch của địa phương. Cùng đó, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.