Sân bay Pleiku quy hoạch để đến năm 2030 đón 4 triệu hành khách/năm

10:15 - 21/08/2024

Cục hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch sân bay Pleiku (Gia Lai) thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 4 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 5 triệu khách/năm.

Cục hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo Cục hàng không Việt Nam, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không (CHK) Pleiku được xác định sẽ đạt công suất thiết kế dự kiến 4 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Giai đoạn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 5 triệu hành khách/năm.

Để đảm bảo quy hoạch CHK Pleiku (có tính chất kỹ thuật chuyên ngành) phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, cần thiết phải rà soát và điều chỉnh quy hoạch CHK Pleiku.

Sân bay Pleiku thuộc địa phận phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai hiện là sân bay cấp 4C. Sân bay có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, sân đỗ máy bay có 5 vị trí đảm bảo khai thác các loại máy bay Airbus A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách hiện rộng hơn 3.100m2, năng lực khai thác 600.000 hành khách/năm.

Theo Cục hàng không Việt Nam, Quy hoạch CHK Pleiku giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2010. Đến nay trải qua hơn 10 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

Thời gian qua, CHK Pleiku đã có sự tăng trưởng rất nhanh, một số hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác vượt so với dự báo trước đây (năm 2019 CHK Pleiku khai thác đạt 726.526 HK/năm).

Một số công trình hiện hữu của Cảng hiện nay không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) (như khoảng cách giữa đường lăn song song và đường CHC, sân đỗ máy bay đối với đường CHC...). Do đó cần phải rà soát, cập nhật lại quy hoạch CHK Pleiku để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn an toàn khai thác của ICAO, thuận tiện trong khai thác và phát triển dài hạn.

Việc quy hoạch CHK Pleiku thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đánh giá là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Pleiku sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.

Về mục tiêu quy hoạch, Cục hàng không đề xuất, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Pleiku là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp II. Công suất đạt 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có 14 vị trí đỗ tàu bay, khai thác loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống.

Tầm nhìn đến năm 2050, CHK Pleiku có công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 18, khai thác loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh (CHC), tới năm 2030, quy hoạch đường CHC hướng 09-27, kích thước 3.000m x 45m (kéo dài đầu 27 đường CHC hiện hữu thêm 600m), lề vật liệu rộng 7,5m, đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại các dòng tàu bay code C và tương đương. Hiện trạng sẽ giữ nguyên tới năm 2050.

Với hệ thống đường lăn, tới năm 2030 thực hiện quy hoạch đường lăn song song mới cách đường CHC khoảng 172,5m về phía Bắc đường CHC; quy hoạch 7 đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và 2 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ tàu bay. Cùng đó, quy hoạch 2 đường lăn thoát nhanh đảm bảo các tàu bay hạ cánh có thể thoát nhanh khỏi đường CHC. Đường lăn rộng 18m, lề vật liệu mỗi bên 3,5m.

Tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung thêm 1 đường lăn từ đường lăn song song vào sân đỗ tàu bay, kích thước rộng 18m, lề vật liệu mỗi bên 3,5m. Bên cạnh đó, xây dựng đồng bộ hệ thống công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay cùng với đường cất hạ cánh. Quy hoạch cũng dự kiến xây dựng mới đài kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay trên khu đất diện tích khoảng 10.000 m2.

Ngoài các hạng mục chính, quy hoạch cũng định hướng về các hạng mục như hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống thiết bị phụ trợ hạ cánh ILS, khu khí tượng, cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, hệ thống bãi đỗ xe, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước…

Liên quan tới các công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar), giai đoạn đến năm 2030, dự phòng vị trí xây dựng hangar tại khu đất dự phòng phát triển A-17, đầu tư xây dựng đồng bộ hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu.

Với các công trình sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không, sẽ xây dựng công trình sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không (nhà xe ngoại trường) với diện tích khoảng 900 m2 và sân đường đồng bộ. Vị trí nhà xe ngoại trường được bố trí trên khu đất với diện tích khoảng 4.000 m2. Tổng diện tích quy hoạch toàn cảng hàng không đến năm 2050 là hơn 383ha.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, hồ sơ Quy hoạch CHK Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đơn vị tư vấn nghiên cứu trên cơ sở thống kê, phân tích số liệu khai thác hiện có của các cảng hàng không tại Việt Nam, số liệu tăng trưởng kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ và các ngành có ảnh hưởng đến sự phát triển của hàng không dân dụng tại Cảng HK Pleiku.

Ngoài ra, còn dựa trên các định hướng quy hoạch phát triển của các ngành, của tỉnh, khu vực và cả nước để nghiên cứu số liệu dự báo, làm cơ sở quy hoạch quy mô các khu vực chức năng cho cảng hàng không.

Phương án lựa chọn đã được tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính tối ưu trong phương án quy hoạch các khu chức năng, tiết kiệm kinh phí xây dựng và khả thi trong phương án đầu tư xây dựng.

Tây Nguyên