Trong văn bản gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, Ủy ban Nhân dân các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở sau vụ tai nạn tàu SE5 va xe đầu kéo tại Thường Tín.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, lúc 9h24 ngày 28/1, tại km 28+805 (khu gian Chợ Tía-Phú Xuyên, thuộc xã Văn Tự, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội), tàu SE5 va vào ôtô biển kiểm soát 15C-05230 kéo theo rơmoóc 15R-11436 chở thép cây vượt qua lối đi tự mở qua đường sắt do địa phương tổ chức cảnh giới.
Vụ tai nạn làm nhân viên cảnh giới bị thương, phải đưa đi cấp cứu, xe ôtô và thép cây trên xe đổ nghiêng vào đường sắt ở vị trí toa số 1, số 2 của đoàn tàu; đầu máy bị hư hỏng không thể tiếp tục kéo tàu SE5.
[Hà Nội: Tàu hỏa va chạm với xe ôtô đầu kéo tại Thường Tín]
Tàu SE5 chiếm dụng khu gian 133 phút, làm ảnh hưởng đến biểu đồ chạy tàu.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ-đường sắt và không để xảy ra tai nạn tương tự, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp với từng lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, nhất là các lối đi tự mở có chiều rộng lớn hơn 3m, có đường bộ chạy song song với đường sắt và lưu lượng xe cơ giới đường bộ có tải trọng lớn qua lại.
Cùng với đó, hạn chế phương tiện giao thông qua các giao cắt này, chỉ cho phép xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2,5 tấn qua lại theo Điều 7, Khoản 2.2, mục a, Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND ngày 16/8/2013 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ-đường sắt.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị thành phố Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở theo Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt./.