Quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

08:11 - 12/07/2023

Sáng 11/7, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý 3 năm 2023.



an toàn giao thong quoc gia 1

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý 3 năm 2023.(Ảnh: antoangiaothong.gov.vn)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chủ trì hội nghị.

Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra gần 5.000 vụ TNGT, làm chết hơn 2.800 người, bị thương gần 3.500 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%), giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%).

Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên – Huế, Hà Nội, Ninh Bình.

Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT. Số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối.

Tuy nhiên, vẫn còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 7 tỉnh tăng trên 20% là: Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Số vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn giảm sâu

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhấn mạnh, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Kết quả này nhờ sự tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT thường xuyên, quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động trên tuyến sau đợt tăng cường xử lý cũng đã cơ bản được kiểm soát.

an toan giao thong

Ảnh: antoangiaothong.gov.vn.

Theo thống kê, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 1,68 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 3,2 tỷ đồng, tước trên 328 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 528 nghìn phương tiện các loại.

So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 300 nghìn trường hợp (tăng 22,2%), tiền phạt tăng hơn 1,6 nghìn tỷ đồng (tăng 98,9%).

Kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí ít nhất 5%

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, TNGT đã giảm 13,29% về số vụ, giảm 14,45% số người chết và giảm 5,81% số người bị thương. Đây là kết quả hết sức tích cực dù nhu cầu vận tải, đi lại của người dân tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá cao công tác triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông của lực lượng công an đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ ở 63 tỉnh, thành phố Trung ương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, chỉ cần một giải pháp nếu làm quyết liệt sẽ góp phần rất lớn giúp giảm TNGT một cách bền vững, đồng thời hình thành thói quen, có văn hóa trong người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thời gian qua, các bộ ngành, địa phương đã làm tốt công tác đảm bảo trật tự, ATGT, cần phải làm tốt hơn, hoàn thiện hơn trong thời gian tới. Có như vậy, chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu, giảm thiểu số vụ, số người chết do TNGT.

Bộ trưởng lưu ý các bộ, ban ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện một số giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi, như: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông. Các giải pháp cần làm quyết liệt, bền bỉ để kéo giảm tai nạn giao thông bền vững.

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT; Họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về trật tự, ATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình trật tự, ATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm.

an toan giao thong quoc gia

Ảnh: antoangiaothong.gov.vn.

Phía các đơn vị của Bộ GTVT, Bộ trưởng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, ATGT, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng.

Đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và quốc lộ. Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thủy có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp…

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, chia sẻ với Sở GTVT và lực lượng CSGT 63 tỉnh thành phố để giám sát, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực GTVT. “Trong thời gian tới, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương.” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.