Quảng Ninh từng bước đưa du lịch thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”
11:09 - 10/05/2024
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đón 7.069.000 lượt khách (khách quốc tế đạt 1.555.000 lượt), tăng 19% cùng kỳ 2023, tăng 25% so với kịch bản tăng trưởng. Tổng thu du lịch 4 tháng ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4- 1/5, Quảng Ninh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả trong hoạt động du lịch, với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Ninh đã có một kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 bùng nổ khi đón hơn 1 triệu lượt khách. |
Với mục tiêu trở thành điểm đến bốn mùa của du khách, trong năm 2024, Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch được phát triển dựa trên định hướng đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với phát huy giá trị thiên nhiên, con người, văn hóa Quảng Ninh, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các tài nguyên du lịch nổi bật của tỉnh. Trọng tâm mở rộng không gian du lịch tại khu vực vịnh Bái Tử Long và các khu vực biển đảo trên địa bàn. Các sản phẩm du lịch được xây dựng có mức độ hấp dẫn khác nhau, phù hợp với nhu cầu của du khách từ các thị trường mục tiêu của tỉnh.
Trong đó, khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long sẽ có 11 sản phẩm với các dịch vụ tàu tham quan, lưu trú có hành trình từ vịnh Hạ Long đến vịnh Bái Tử Long; chú trọng phát triển các tour tuyến tham quan lưu trú trên vịnh Bái Tử Long; tổ chức các dịch vụ vui chơi; giải trí dưới nước; sản phẩm du lịch văn hóa; trải nghiệm nuôi cấy, chế tác ngọc trai; chèo đua thuyền rồng truyền thống trên vịnh Hạ Long.
Ngoài ra, các địa phương cũng tích cực đưa ra các sản phẩm du lịch mới. Riêng tại TP. Hạ Long đưa ra 9 sản phẩm. Còn tại huyện Cô Tô dự kiến có 7 sản phẩm khai thác tối đa lợi thế biển đảo, các khu vui chơi giải trí, du lịch chữa lành...
Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã đón hàng nghìn du khách tàu biển. |
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương để phát triển du lịch bền vững. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân phát triển du lịch; tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, đảm bảo an ninh du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực du lịch, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.
Có thể thấy, với vị trí địa lý thuận lợi khi là địa phương duy nhất của Việt Nam có đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương với các nước ASEAN và thế giới, cùng với một hệ thống giao thông đồng bộ giữa đường bộ, đường không và đường biển, du lịch Quảng Ninh hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, Quảng Ninh còn là địa phương giàu có về nguồn lực tự nhiên, văn hóa để du lịch phát triển bền vững.
Với những định hướng chiến lược của tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo cùng tư duy đổi mới trong đầu tư phát triển du lịch của các đơn vị, doanh nghiệp, Quảng Ninh đang hứa hẹn lập nên một con số ấn tượng về doanh thu du lịch từ mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 3 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt trên 39 nghìn tỷ đồng.
Nguồn: Quảng Ninh từng bước đưa du lịch thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa” (phapluatplus.vn)