Quảng Ninh triển khai 3 giải pháp "căn cơ" nhằm giảm các vụ TNGT
16:03 - 05/10/2023
9 tháng qua, tai nạn giao thông trên địa bàn Quảng Ninh tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Do vậy, địa phương này đang triển khai nhiều giải pháp mạnh để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ninh, hết quý III năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 33 người chết, 63 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 1 vụ (+1,9%); số người chết tăng 3 người (+10%), số người bị thương tăng 18 người (+40%).
Riêng trên tuyến đường sắt và đường thủy của Quảng Ninh trong 9 tháng năm nay đã không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nào.
Ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: 9 tháng năm nay, Quảng Ninh có 5/13 đơn vị cấp huyện có TNGT tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022.
Đó là, TP Cẩm Phả tăng hai vụ, tăng một người chết, tăng 6 người bị thương; TX Quảng Yên tăng bốn vụ, tăng bốn người chết, tăng 12 người bị thương; huyện Vân Đồn tăng hai vụ, tăng một người chết; TP Uông Bí tăng ba vụ, tăng bốn người chết và tăng bốn người bị thương; huyện Bình Liêu tăng một vụ, tăng một người tử vong…
Qua phân tích, đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thì căn nguyên của tình trạng TNGT đường bộ gia tăng trong 9 tháng năm 2023 có cả khách quan và chủ quan.
Trước hết, là do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh thời gian gần đây. Hiện, Quảng Ninh quản lý 1.092.322 phương tiện (trong đó có 148.117 ô tô, 891.477 là mô tô và 52.728 xe máy điện). So với năm 2017, tổng số phương tiện ở Quảng Ninh tăng 27%, trong đó, ô tô tăng 37%, xe mô tô tăng 24,1% và xe máy điện tăng 47,6%.
Mặt khác, công tác quy hoạch, xây dựng các điểm dừng, đỗ xe ở khu vực đô thị còn thiếu hoặc chưa phù hợp thực tiễn dẫn đến nhiều tuyến đường các phương tiện đỗ tràn lan, lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT gây cản trở giao thông.
Tình trạng vi phạm về hành lang giao thông đường bộ và lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, như: Tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng, bán hàng rong, đặt biển quảng cáo làm mất lối đi dành cho người đi bộ còn xảy ra.
Công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được lực lượng chức năng tích cực thực hiện, song ý thức của bộ phận người tham gia giao thông chậm chuyển biến. Nổi lên là tình trạng uống rượu, bia tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định...
Trên cơ sở nhận diện rõ những nguyên nhân làm gia tăng TNGT đường bộ, cơ quan chức năng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn, đẩy lùi TNGT.
Thứ nhất, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc phổ biến pháp luật về ATGT đến từng khu dân cư, người dân.
Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình giao thông, làm tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông.
Thứ ba, nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là khu vực nội thị, kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nguồn: Pháp Luật Plus - Quảng Ninh triển khai 3 giải pháp căn cơ nhằm giảm các vụ TNGT (phapluatplus.vn)