Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả cơ chế, chính sách đầu tư tạo đà phát triển bền vững
12:31 - 15/11/2022
Quảng Ninh đang từng ngày chuyển mình, phát triển toàn diện với hàng loạt các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư tạo đà phát triển mạnh mẽ.
Quảng Ninh là đại phương nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, đồng thời là một cực quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế, con người, đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu ra các thị trường quốc tế rộng lớn, nhất là với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thiện góp phần quan trong vào việc thu hút các nhà đầu tư lớn tới Quảng Ninh
Phát huy lợi thế
Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, là địa phương duy nhất của cả nước có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, trong đó có 3 cửa khẩu.
Đây là nền tảng để thúc đẩy phát triển thương mại biên mậu, trao đổi hàng hóa và dịch vụ với quốc gia đông dân nhất thế giới. Cùng với đó, tỉnh có diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ sinh thái tự nhiên phong phú, địa hình đa dạng vừa có biển, vừa có rừng, núi cùng với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và nhiều di tích, danh lam thắng cảnh có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, nhân văn sâu sắc…
Từ những lợi thế sẵn có, qua thời gian, tỉnh đã không ngừng bồi đắp, tạo dựng lên những giá trị cạnh tranh riêng có để thu hút đầu tư. Nhờ đó, những năm gần đây, Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.
Trong đó nổi bật là hạ tầng giao thông bảo đảm liên thông, tổng thể, gồm cả đường bộ cao tốc, đường hàng không, đường thủy - hàng hải quốc tế. Quảng Ninh cũng luôn chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ cùng các tỉnh, thành phố lân cận (Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn) tìm cách kết nối chia sẻ nguồn lực chung.
Tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông động lực chiến lược, kiến tạo các hành lang phát triển mới, khơi thông, kết nối các nguồn lực phát triển. Các hạ tầng khác như công nghệ thông tin, viễn thông; cảng biển và dịch vụ cảng biển; logistics; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng dịch vụ, du lịch, hạ tầng đô thị cũng phát triển không ngừng.
Kiên trì thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển “Một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực”, tỉnh cũng có sự phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh từng địa phương của tỉnh. Riêng tam giác động lực phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng đã được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau, cùng phát triển bền vững.

Toàn cảnh Khu Công nghiệp Việt Hưng nơi thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ nước ngoài.
Trong đó được dẫn dắt bởi các động lực tăng trưởng của chuỗi các khu kinh tế trọng điểm Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái; 15 khu công nghiệp hiện hữu và 8 khu công nghiệp trong tương lai; chuỗi đô thị biển, ven biển (hiện tỉnh đã có 4 thành phố, 2 thị xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt 67%, chỉ đứng sau các thành phố trực thuộc Trung ương, dự kiến đến năm 2030 là 7 thành phố, 1 thị xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%).
Với tư duy sáng tạo và đổi mới, Quảng Ninh đã sớm định vị được vị trí, vai trò của mình trong khu vực và liên vùng. Từ đó tiếp tục khẳng định đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, là một trong 3 đột phá chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Đến nay, tỉnh sở hữu sân bay quốc tế, cảng biển chuyên dụng hiện đại liên thông đến các cảng biển hàng đầu thế giới, tham gia vào trục cao tốc dài nhất Việt Nam để trở thành tỉnh đa cực, đa trung tâm, phát triển đồng bộ và toàn diện nhất cả nước.
Từ hạ tầng giao thông đồng bộ, Quảng Ninh đã hình thành chuỗi mắt xích quan trọng để có thể khai thác được thế mạnh riêng của từng khu vực, hình thành mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh phát triển.
Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái không đơn thuần là tuyến đường giao thông mà là một trong các chuỗi công trình khẳng định vị thế, ý chí của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ninh trong việc thể hiện quyết tâm thực hiện những mục tiêu, thử thách mới trong quá trình xây dựng và phát triển.
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh được Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh đã thay đổi từ tư duy đến cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến chính sách.
Lãnh đạo tỉnh luôn coi hiệu quả của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh, giải quyết triệt để những vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Thông qua việc xây dựng hệ thống Trung tâm Hành chính công, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, kết hợp với việc giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn.
Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội giúp giảm chi phí trực tiếp, thì việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần cắt giảm các chi phí gián tiếp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh cũng đã được Quảng Ninh triển khai tích cực.

Tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liền giữ vị trí tiên phong trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Nhiều nhà đầu tư đánh giá cao khi Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh đứng vị trí quán quân 5 năm liên tiếp (từ năm 2017-2021) và 9 năm liên tiếp (từ năm 2013-2021) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) duy trì 4 năm liên tiếp (2017-2020) đứng đầu cả nước.
Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều mô hình mới phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư được thiết lập, vận hành hiệu quả như: Trung tâm Phục vụ hành chính công, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Tổ công tác Investor care...
Đáng chú ý, năm 2021, sau dự án sản xuất tế bào quang điện của Tập đoàn Jinko Solar với tổng mức đầu tư xấp xỉ 500 triệu USD được chấp thuận trong 48 giờ, đến nay Tập đoàn Jinko Solar tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD. Đây là minh chứng sống động về môi trường đầu tư thông thoáng đã thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có uy tín đầu tư vào Quảng Ninh.
Song hành với đó, chính quyền địa phương cũng luôn chủ động, kiến tạo và đổi mới toàn diện, mạnh mẽ tư duy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường sinh thái, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia; thúc đẩy tăng trưởng xanh theo hướng bền vững.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định "luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Quảng Ninh xác định “Đồng hành, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp” là phương châm hoạt động của các cấp, các ngành. Tỉnh Quảng Ninh chân thành mời gọi, sẵn sàng trao đổi, cởi mở tất cả các nội dung, hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất".
Mục tiêu của Quảng Ninh đến năm 2030 là trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; là trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước… Còn tầm nhìn đến năm 2050, sẽ trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.
Các mục tiêu cụ thể cũng đã được đặt ra, đó là tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021 - 2030 là 10%/năm, với GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 19.000 - 20.000 USD. Quảng Ninh cũng dự kiến tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo hướng “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng phát triển”, kiến tạo các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương…