Quảng Ninh: Hàng loạt bến thuỷ nội địa hoạt động trái phép dưới vỏ bọc của bãi tập kết vật liệu xây dựng
09:42 - 27/11/2023
Dưới danh nghĩa là bãi tập kết vật liệu xây dựng, thế nhưng hàng loạt bến thuỷ nội địa hoạt động trái phép bốc hàng như đất, đá, cát, gạch từ tàu neo đậu trên sông Chanh thuộc phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên xuống bãi tập kết nhưng chưa được ngăn chặn xử lý tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.
Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, nhiều người dân sinh sống tại khu 6 phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bức xúc về việc nhiều bến thuỷ nội địa hoạt động trá hình dưới vỏ bọc của bãi tập kết vật liệu xây dựng thông thường tồn tại suốt nhiều năm nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy (GTĐT) nội địa.
Trong khi đó, tuyến đường đê sông Chanh có tải trọng cho phép 12 tấn đang bị quần thảo bởi các xe tải có dấu hiệu chở quá tải chạy cả ngày lẫn đêm khiến nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không được ngăn chặn và xử lý dứt điểm từ chính quyền địa phương.
Cũng theo phản ánh, tại đây ngoài việc xuất hiện bến thuỷ nội địa hoạt động trá hình dưới vỏ bọc của bãi tập kết vật liệu thì phía ngoài đê còn tồn một số công trình xây dựng bằng bê tông cốt thép có dấu hiệu trái phép trên hành lang bảo vệ đê.
Để xác minh thông tin phản ánh, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều ngày mục sở thị về tuyến đê sông Chanh bắt đầu từ ngã ba đường xóm Bãi chạy dọc theo đê sông Chanh đến địa phận khu 6 phường Quảng Yên.
Tại nơi đây, nhóm PV đã phát hiện hoạt động bốc xếp hàng hoá từ những có tàu có trọng tải gần 1.000 tấn đang được cập vào những bến thủy nội địa trái phép dưới vỏ bọc là bãi tập kết vật liệu thông thường để sang các phương tiện vận tải đường bộ hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến cho khu vực này như một đại công trình.
Ghi nhận thực tế của phóng viên thì trên đoạn đường đê sông Chanh dài khoảng chừng 3,5 km, bắt đầu từ ngã 3 xóm Bãi đến khu 6, phường Quảng Yên đang tồn tại nhiều bến thuỷ nội địa có hoạt động tàu thuyền neo đậu bốc xếp hàng hoá như gạch, đá, đất, cát từ trên thuyền xuống bãi tập kết vật liệu có thể kể đến như: bãi vật liệu xây dựng Minh Anh, cửa hàng vật liệu xây dựng Lê Túc, vật liệu xây dựng Phạm Thị Hồi và một loạt các bãi tập kết vật liệu xây dựng không để biển bảng...vẫn đang hoạt động công khai khi các xe Howo tải trọng lớn vẫn vào ăn cát, đá, đất từ những bến bãi VLXD có dấu hiệu chở quá tải khi chạy băng băng trên tuyến đê có tải trọng 12T.
Bên cạnh đó PV Pháp luật Việt Nam còn phát hiện sát bãi vật liệu xây dựng Lê Túc còn có một công trình khủng có diện tích lên đến 600m2 nằm trên hành lang đê sông Chanh đã đổ xong phần móng bê tông và dựng khung thép kiên cố đang trong quá trình xây dựng tường gạch bao quanh.
Đi thêm chừng 700m ngay bên cạnh mép sông Chanh PV Pháp luật Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện thêm 1 công trình xây dựng bến thuỷ nội địa trái phép vừa mới được chủ bến bãi tự ý san gạt, đóng cọc, đổ xong phần cầu cảng xuống thẳng sông Chanh và nhiều bến bãi không tên có hoạt động bốc xếp hàng hoá như gạch, gỗ, thép, xi măng từ trên bãi tập kết lên tàu.
Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam một người dân sinh sống ở đây cho biết: “Việc các chủ bến bãi tập kết vật liệu xây dựng đã tồn tại và hoạt động suốt nhiều năm nay. Trước đây có một số bến được cấp phép nhưng khi giấy phép hết hạn họ vẫn hoạt động bình thường, đường có trọng tải 12 tấn mà toàn xe cỡ lớn chở đầy cát, đá, đất gạch khiến cho tuyến đê này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương. Chúng tôi là dân ở đây không dám ý kiến vì sợ bị trù dập nên chấp nhận sống chung với bụi bặm thôi...”.
Liên quan đến sự việc này, nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Yên, người được ông Hoàng Duy Đông, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên uỷ quyền trao đổi cung cấp thông tin cho phóng viên.
Tại buổi làm việc ông Thắng cho biết: “Hầu hết các bến tập kết vật liệu xây dựng ở trên đê sông Chanh trước đây đều có hợp đồng thuê đất của huyện Quảng Yên cũ nay là Thị xã Quảng Yên như bãi tập kết vật liệu Minh Anh, Lê Túc, Phạm Thị Hồi...
Nhưng hiện nay một số bến bãi đã hết hợp đồng thuê đất rồi nhưng UBND thị xã chưa có chế tài cũng như biện pháp tháo gỡ khi có cho các chủ cơ sở thuê tiếp hay không. Trong khi chủ các bãi tập kết này vẫn phải đóng thuế cho nhà nước theo hàng năm nên họ vẫn làm bình thường...
Về thủ tục pháp lý bến thuỷ nội địa thì chỉ có duy nhất bến Vượng Hồi (Phạm Thị Hồi -PV) là có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cấp...còn lại các bến khác thì hoạt động dưới hình thức bãi tập kết vật liệu thông thường thôi...”.
Máy tời đang dùng tời để vận chuyển những kiện gạch từ bãi tập kết lên tàu đang neo đậu đợi sẵn dưới sông Chanh.
Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh tế của UBND phường Quảng Yên cho biết thêm: “Chỗ công trình xây dựng đổ bê tông phần nền, đã dựng khung thép kiên cố gần bãi vật liệu xây dựng Lê Túc xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng đã được UBND phường lập biên bản đình chỉ thi công rồi...
Sau đó UBND thị xã Quảng Yên đã ra quyết định xử phạt với số tiền 45 triệu đồng và yêu cầu ông Lê Đồng Túc phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong vòng 30 ngày nếu sau 30 ngày không có giấy phép xây dựng cũng như hồ sơ pháp lý liên quan thì sẽ tự động tháo dỡ, không tháo dỡ phường sẽ cưỡng chế.
Còn chỗ chủ đầu tư san gạt xây cầu cảng là của anh Hiếu đã hết thời gian thuê đất nhưng UBND thị xã chưa trả lời có gia hạn hay không trong khi họ vẫn phải đóng thuế nên họ vẫn làm, khi phát hiện họ đóng cọc bê tông xuống sông Chanh, chính quyền phường đã ra nhắc nhở không lập biên bản và yêu cầu dừng thi công...”.
Tiếp tục phóng viên Báo pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hữu Đông, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên thì được ông cho biết thêm: “Một số bến bãi họ có hợp đồng thuê đất vẫn còn thời hiệu mà giấy phép của họ là bãi tập kết vật liệu thì họ vẫn hoạt động bình thường thôi. Còn chỗ công trình xây dựng thì phường đã lập biên bản và thị xã đã xử phạt rồi...”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng này có được phép hoạt động như bến thuỷ nội địa khi tàu chở hàng cỡ lớn trên sông Chanh đậu vào sát các bãi tập kết vật liệu xây dựng có tên là Minh Anh, Lê Túc, hay bãi tập kết đối diện với thuỷ đoàn sang dùng gầu, tời, máy móc bốc đá, cát, sỏi, gạch...từ tàu xuống bãi và từ bãi lên tàu hay không?
Người đứng đầu UBND phường Quảng Yên cho biết: “Họ có họp đồng thuê đất, có giấy phép hoạt động bãi vật liệu xây dựng thì họ vẫn làm bình thường chứ, còn giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa thì chỉ có chỗ bãi của Vượng Hồi là có thôi...”.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc hầu hết các bến bãi không được Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa mà vẫn hoạt động như bến thuỷ nội địa thì đúng hay sai và trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?
Chủ tịch UBND phường Quảng Yên lại cho rằng: “Nói như thế thì khó họ có hợp đồng thuê đất thì họ vẫn làm thôi...bởi đã là bến bãi thì họ phải được tập kết và bốc hàng từ trên bãi lên phương tiện trên cạn và cả tàu dưới sông chứ...”.
Khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ pháp lý liên quan như hợp đồng thuê đất, giấy phép hoạt động bãi tập kết vật liệu xây dựng của tất cả các bãi đang tồn tại trên tuyến đê sông Chanh thì Chủ tịch UBND phường Quảng Yên lại cho rằng: “Do đồng chí địa chính đi học Trung cấp Lý luận chính trị nên hồ sơ đồng chí ý giữ hiện tại chưa cung cấp được, hơn nữa tôi đến giờ đi họp rồi anh em thông cảm...tôi sẽ chỉ đạo đồng chí địa chính cung cấp báo cáo của phường sẽ có đầy đủ...”.
Trước thực trạng trên, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh cũng như Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thanh kiểm tra để làm rõ việc chủ các bến bãi tập kết vật liệu đang hoạt động như 1 bến thuỷ nội địa ở dọc bờ đê sông Chanh.
Từ đó nếu phát hiện sai phạm xử lý nghiêm trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý về đất đai, xây dựng, khoáng sản tại các bến bãi này.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.