Phú Yên: Thông hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày xảy ra sạt lở

14:48 - 31/05/2024

Sau khi chính thức thông hầm đường sắt Chí Thạnh, đơn vị thi công sẽ tiếp tục kiểm tra và sửa chữa hầm cho đến khi đủ điều kiện an toàn sẽ nâng tốc độ của các tàu qua hầm lên 15 km/h.

Tàu hàng ASY22 chạy vào hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)
Tàu hàng ASY22 chạy vào hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Sau 10 ngày xảy ra sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), trưa 31/5, ngành đường sắt đã hoàn thành khắc phục, chính thức nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Đúng 11 giờ 45 phút ngày 31/5, chuyến tàu hàng mang số hiệu ASY22 với 23 toa tàu có tải trọng 939 tấn đã di chuyển an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh với vận tốc 5 km/h.

Đây là nỗ lực của ngành đường sắt cùng các đơn vị thi công hoàn thành khắc phục sự cố sạt lở đất đá xảy ra cách đây 10 ngày. Hầm đường sắt Chí Thạnh được thông đã nối lại các hoạt động bình thường của tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Trong ngày 31/5, đoàn tàu mang số hiệu HSE9 di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn sẽ là đoàn tàu chở khách đầu tiên đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh vào lúc 14 giờ 30 phút. Tiếp theo đó là các chuyến tàu SE21 di chuyển theo hướng Bắc-Nam và đoàn tàu SE8 di chuyển theo hướng Nam-Bắc qua hầm Chí Thạnh trong ngày.

ttxvn_ham chi thanh (1).jpg
Công nhân thực hiện những công đoạn khắc phục cuối cùng trong hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh với khối lượng đất đá hơn 400m3 đã khiến cho tuyến đường sắt qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều ngày. Ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển 128 chuyến tàu với hơn 36.000 hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để đảm bảo lịch trình di chuyển.

Sau khi chính thức thông hầm đường sắt Chí Thạnh, đơn vị thi công sẽ tiếp tục kiểm tra và sửa chữa hầm cho đến khi đủ điều kiện an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật rồi sẽ nâng tốc độ của các tàu qua hầm lên 15 km/h.

Hiện nay, toàn tuyến đường sắt Bắc Nam còn 12 hầm đường sắt xuống cấp cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, cho hay sau khi xảy ra sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, Ban đã huy động công nhân phối hợp với lực lượng Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh; đồng thời huy động thêm Công ty Cổ phần Tập Đoàn Đèo Cả hỗ trợ máy móc hiện đại và nhân lực tiến hành khắc phục sự cố này.

ttxvn_ham chi thanh (4).jpg
Chuyến tàu hàng ASY22 chạy an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Tổng cộng có hơn 200 cán bộ, công nhân chia thành 3 ca túc trực 24/24 giờ tại hiện trường để thực hiện khoan neo tạo vòm sắt, phun bêtông bịt kín vị trí sạt lở rồi thu dọn lớp đất đá ra bên ngoài. Một tổ công tác khác cũng tiến hành khoan và đổ bêtông từ phía trên nắp hầm nhằm làm cứng lớp đất đá tại khu vực này.

Trong quá trình thực hiện, công nhân gặp nhiều khó khăn khi thời tiết có mưa khiến cho lớp đất đá thêm mềm nhão, dễ sạt lở. Bên cạnh đó, do địa chất phức tạp, lớp đất đá tại khu vực hầm bị phong hóa lâu ngày càng trở nên bở rời, ít liên kết.

Trong quá trình khắc phục, đất đá tiếp tục sạt lở nên lượng đất đá trong hầm lớn hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu, thời gian thông hầm bị lùi lại nhiều lần.

Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện với tổng kinh phí 7.000 tỷ đồng.

Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh và hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa).

Ngày 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh bị một khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm khi đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng cùng với thời tiết bất lợi./.

Nguồn: Phú Yên: Thông hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày xảy ra sạt lở | Vietnam+ (VietnamPlus)