Phó Chủ tịch Vĩnh Long: "Sẽ bảo vệ thi công 3 mỏ cát làm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau"
10:51 - 09/05/2024
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nói: "Trong những ngày tới, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy để có biện pháp bảo vệ thi công, bàn giao 3 mỏ cát mới mở cho nhà thầu phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau càng sớm càng tốt".
Theo thông tin của Tạp chí GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Long về tình hình khai thác mỏ vật liệu cát phục vụ thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Văn bản do ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Long, các sở ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ đối thoại với các hộ dân khu vực khai thác của 3 mỏ mở mới đã được bàn giao cho nhà thầu để giải thích, vận động, thuyết phục người dân ủng hộ, đồng ý cho nhà thầu khai thác cát phục vụ dự án.
Căn cứ Công điện số 08/CĐ-BGTVT ngày 22/4/2024 của Bộ GTVT về việc xử lý các vướng mắc để sớm khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cung ứng cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Tuy nhiên, theo báo cáo của đơn vị thi công, mặc dù nhà thầu đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để đối thoại, vận động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ dân xung quanh khu vực khai thác, do đó kế hoạch khởi công 3 mỏ cát của các nhà thầu vào ngày 4/5/2024 phải tạm hoãn thực hiện.
Do nguồn cát phục vụ thi công dự án hiện nay đang rất cấp bách để có thể hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo kế hoạch đã được phê duyệt. "Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc với các hộ dân và có phương án bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh trật tự (nếu có) để các nhà thầu khai thác vật liệu phục vụ dự án", Văn bản nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề này, chiều nay (8/5), trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đối với 3 mỏ cát mở mới thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long, chính quyền địa phương đã tiến hành nhiều cuộc đối thoại với người dân ở cả 3 cấp (cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh), phần lớn người dân đã ủng hộ chủ trương, nhưng cũng còn một số ít hộ dân chưa đồng thuận.
"Trong những ngày tới, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy để có biện pháp bảo vệ thi công, bàn giao 3 mỏ cát cho nhà thầu phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau càng sớm càng tốt", ông Liệt nói.
Trong công điện, Bộ GTVT đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc với các hộ dân, có phương án bảo vệ nhằm bảo đảm an ninh, trật tự để các nhà thầu khai thác vật liệu phục vụ dự án; đồng thời xác định nguồn cung đối với hơn 2 triệu m3 còn lại và sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác.
Theo Bộ GTVT, các mỏ này gồm: mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) tại khu vực thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn với trữ lượng 0,75 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn với trữ lượng 0,56 triệu m3; mỏ cát Sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn với trữ lượng 1,1 triệu m3; mỏ cát Mỏ Vũng Liêm 5 với trữ lượng 0,5 triệu m3 (mỏ đang khai thác).