Ông Dương Công Minh chỉ là cố vấn, nhà đầu tư thật sự của Bamboo Airways là ai?
08:06 - 20/04/2024
Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm khẳng định, ông Dương Công Minh chỉ là cố vấn cho hãng chứ không phải nhà đầu tư. Hiện hai nhà đầu tư đã chuyển cho gia đình ông Trịnh Văn Quyết gần 370 tỷ đồng.
Gần đây, mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin liên quan đến Hãng hàng không Bambo Airways, trong đó có thư viết tay được cho là của ông Trịnh Văn Quyết gửi từ nơi tạm giam. Để xác thực những thông tin này, VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Thái Sâm, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways.
Ông đánh giá như thế nào về mức giá 220 đồng/cổ phiếu Bamboo Airways (BAV)? Đơn vị thẩm định giá là Công ty Cổ phần Thẩm định giá Việt Nam dựa vào tiêu chí nào để đưa ra mức định giá trên?
Ông Lê Thái Sâm: Thông tin tôi được biết thời điểm giữa năm 2022, giữa nhà đầu tư mới và chủ sở hữu cổ phần đều thuê đơn vị thẩm định giá để xác định giá trị cổ phần của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airway) để làm cơ sở tham khảo xác định giá chuyển nhượng cổ phần.
Số liệu định giá do Công ty Cổ phần Thẩm định giá Việt Nam định giá cổ phiếu BAV là 220 đồng/cổ phiếu, số liệu định giá do Công ty Kiểm toán và tư vấn UHY định giá là 187 đồng/cổ phiếu.
Hai đơn vị trên đã đưa ra kết quả xác định giá trị 1 cổ phiếu BAV không chênh lệch quá lớn nếu xét về số tuyệt đối.
Công ty UHY sử dụng 3 phương pháp định giá, trong đó có 2 phương pháp cho giá trị 1 cổ phiếu nhỏ hơn 0 (<0). Phương pháp còn lại căn cứ vào giá trị cổ phiếu của Vietnam Airlines và VietJet để tính toán ra giá trị cổ phiếu BAV. Các đơn vị định giá phải tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính về nguyên tắc định giá.
Hoạt động trong ngành hàng không những năm vừa qua gặp muôn vàn khó khăn. Đại dịch Covid-19 khiến các hãng hàng không thiệt hại rất lớn vì không có doanh thu nhưng vẫn phải thanh toán các khoản chi phí lớn như thuê tàu, lương cán bộ nhân viên... Khi hết đại dịch, lại phát sinh chiến tranh giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động giá dầu tăng đột biến, có thời điểm lên tới trên 160 USD/thùng.
BAV là một hãng hàng không non trẻ đang từng bước xây dựng thương hiệu và chất lượng dịch vụ được khách hàng đánh giá cao nhưng lại đối diện khó khăn liên tục trên. Do đó, BAV phát sinh lỗ lớn.
Theo báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2022, BAV đã âm vốn chủ sở hữu hơn 800 tỷ đồng, số nợ phải trả gần 19.000 tỷ đồng.
Nhận định chủ quan của tôi về giá trị định giá là phù hợp với tình hình của BAV. Nhóm nhà đầu tư mới đã thực hiện hỗ trợ ông Trịnh Văn Quyết 370 tỷ đồng ngoài giá trị thỏa thuận mua cổ phần, đồng thời còn cam kết rất nhiều điều kiện khác nữa.
- Có thông tin ông Trịnh Văn Quyết thông qua gia đình đề nghị bên mua cổ phần và nhờ "tác động" để bên mua nhanh chóng nộp số tiền hỗ trợ theo cam kết khi mua cổ phần là 500 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ. Ông có ý kiến gì về việc này?
Đầu tiên tôi phải khẳng định là việc đàm phán mua lại cổ phần của ông Trịnh Văn Quyết đều được sự đồng ý và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.
Tất cả điều khoản thương thảo trong hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa tôi và ông Trịnh Văn Quyết đều dựa trên sự tự nguyện, hợp tình hợp lý và đều có sự giám sát của các cơ quan chức năng.
Đến thời điểm hiện tại chúng tôi (gồm tôi và ông Doãn Hữu Đoàn) đã chuyển cho gia đình ông Quyết gần 370 tỷ đồng. Số tiền 500 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ được thỏa thuận nộp trong khoảng thời gian 3 năm, kể từ thời điểm tháng 4/2023. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang thực hiện rất đầy đủ và nghiêm túc các cam kết đã thỏa thuận.
- Trước những tin đồn xảy ra liên tiếp gần đây với Bamboo Airways, ngoài những thông tin ông vừa chia sẻ ở trên, còn điều gì ông muốn nói cho rõ nữa không?
Thời gian gần đây có rất nhiều thông tin không chính xác trên mạng xã hội nên tôi mong mọi người hãy tiếp nhận thông tin từ những nguồn chính thống đã được kiểm chứng từ các cơ quan chức năng.
Tôi ví dụ tài khoản Facebook “THANG DANG” đã đưa những thông tin mang tính vu khống, bịa đặt với ông Dương Công Minh, việc này đã được các cơ quan chức năng làm rõ.
Tôi xin khẳng định lại một lần nữa ông Dương Công Minh chỉ là cố vấn cho Hãng hàng không Bamboo Airways chứ không phải nhà đầu tư, nhà đầu tư chỉ có tôi và ông Doãn Hữu Đoàn.
- Xin cảm ơn ông!
Ông Dương Công Minh thôi vai trò cố vấn từ tháng 8/2023
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, người đồng hành cùng ông Trịnh Văn Quyết xây dựng Bamboo Airways và cũng là người giải quyết các vấn đề của hãng sau khi ông Quyết bị bắt khẳng định: "Đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư quan tâm tới Bamboo Airways. Novaland là một trong nhiều nhà đầu tư mà chúng tôi tiếp đón khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết gặp biến cố.
Trên thực tế, Novaland đã có nhiều dự định và ý tưởng để hợp tác và đồng hành cùng Bamboo Airways. Novaland cũng đã hỗ trợ tài chính, cho mượn văn phòng để đặt văn phòng đại diện của hãng trên đường Hồng Hà, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Nhưng, do vấn đề nội tại phát sinh bất ngờ mà Novaland không thể tiếp tục đồng hành trong quá trình tái cấu trúc nữa. Điều này chúng tôi cũng hiểu và thông cảm.
Sau rất nhiều lần khảo sát, đánh giá, cuối cùng cũng chỉ có nhóm nhà đầu tư do ông Dương Công Minh giới thiệu còn ở lại, muốn giúp Bamboo Airways ổn định và tìm cơ hội phát triển sau này.
Chúng tôi ghi nhận vai trò đặc biệt của ông Dương Công Minh đối với Bamboo Airways. Ông đã giới thiệu hai nhà đầu tư mới là ông Lê Thái Sâm và ông Doãn Hữu Đoàn, đồng thời ông Dương Công Minh đã nhận lời làm cố vấn cho HĐQT của Bamboo Airways.
Ông Dương Công Minh đã chính thức thôi chức vụ cố vấn vào tháng 8/2023.
Khi Bamboo Airways chưa phục hồi hoàn toàn sau tác động của đại dịch Covid-19 thì lại gặp biến cố lớn là chủ tịch, người sáng lập bị bắt. Các chủ nợ như ngân hàng, các bên cho thuê máy bay, các bên cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways liên tục gây sức ép đòi nợ, hãng đứng trước vô vàn khó khăn nhưng những nhà đầu tư mới đã tham gia để duy trì và tiếp nối phát triển thương hiệu Tre Việt, đó là điều rất đáng quý.
Con số cụ thể mà sau này báo cáo kiểm toán đã nêu, nhóm nhà đầu tư gồm ông Lê Thái Sâm và ông Doãn Hữu Đoàn đã cho Bamboo Airways vay số tiền lên tới gần 8.000 tỷ đồng. Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời đó nên hãng mới duy trì được đến nay.
Điều mong mỏi của tôi lúc này là Bamboo Airways ổn định và có thêm sức mạnh để tiếp tục chắp cánh những chuyến bay, rộng hơn là tái cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng cho người dân, góp phần bình ổn thị trường hàng không, giúp người Việt có thể tiếp cận vé máy bay với mức giá phù hợp nhất".