Khẳng định việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các hãng bay và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng các quy trình làm thủ tục đi máy bay tại sân bay không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng dựa trên sinh trắc học và phương pháp định danh số.
Giảm thời gian, không còn cảnh tắc nghẽn
Tại hội thảo với chủ đề “One ID” hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức vào sáng 23/8, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ bay.
“Chuyển đổi số tạo đột phá kinh tế-xã hội, đổi mới căn bản hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành chương trình Chuyển đổi số. Ngành hàng không trong mối liên kết quốc tế toàn cầu cần sớm triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không gắn vớiphát triển bền vững,” ông Cẩm nói.
Cho rằng cơ hội sử dụng nền tảng này rất thiết thực, ông Cẩm cho rằng IATA dự báo quy mô tăng trưởng ngành hàng không sẽ tăng gấp đôi vào năm 2041, do đó khả năng khai thác phục vụ khách tại các sân bay ngày càng trở nên áp lực, khó khăn. Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn.
Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhìn nhận hạ tầng sân bay nhiều nước hiện đang quá tải, không thể xây dựng sân bay lớn hơn do gặp khó khăn về quỹ đất, nguồn lực đầu tư, kéo theo hành khách sẽ mất nhiều thời gian lên máy bay.
“Nhiều quy trình như check-in, xuất thẻ vé bay đã có dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được xây dựng từ những thập kỷ trước. Vậy khách muốn đi lại nhanh hơn phải giải quyết vấn đề nào. IATA sáng tạo ra One ID nhằm đơn giản mọi quy trình thủ tục đi máy bay,” ông Vinoop Goel cho hay.
Bổ sung thêm, bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng. Các giấy tờ kiểm tra từ xa, từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên phương pháp định danh số.
“One ID chuyến đi làm thủ tục không tiếp xúc và không cần kê khai thông tin do được xác minh hình ảnh bằng sinh trắc học. Tương tự ví điện tử thanh toán trên điện thoại di động, khách hàng có thể lưu trữ sinh trắc học trên ví định danh số để chứng minh tại các điểm tiếp xúc đáp ứng các yêu cầu lên máy bay,” bà Shu Hui Bian nói thêm.
Ngoài ra, phía sân bay và hãng bay năng suất tăng đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cải thiện tính chính xác và hệ thống, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành Hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi.
Dự kiến sẽ mở rộng triển khai tại các sân bay
Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không trải dài trên cả nước, ông Huỳnh Bảo Quốc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Ban Công nghệ Môi trường (ACV) đưa ra kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam.
Theo ông Quốc, ACV là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại Sân bay Phú Bài, Điện Biên, cung cấp như là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các thủ tục trước khi lên máy bay, cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.
Hơn nữa, ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.
“ACV dự kiến cuối năm nay hoặc năm sau dùng app ACV ID cho các cảng hàng không, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác,” ông Bảo tiết lộ.
Ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số Vietnam Airlines khẳng định khách hàng hài lòng với dịch vụ một điểm chạm, nhanh chóng. One ID nâng cấp cao hơn sinh trắc học ở tầm toàn cầu, đây là cuộc cách mạng trong quá trình đảm bảo tiện nghi, trải nghiệm khách hàng. Khách sẽ lựa chọn và bay hàng không nhiều hơn, đưa con người đi khắp nơi trên thế giới.
Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra khó khăn, thách thức trong việc triển khai One ID đó là việc đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị.
“Các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức quốc tế cần có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, ràng buộc về phạm vi khai thác bảo vệ thông tin. Ở một số nước thì việc chia sẻ dữ liệu là nhạy cảm, chưa được thống nhất dẫn đến chậm chễ triển khai so với mục tiêu đề ra,” ông Cẩm cho hay.
Ông Đỗ Xuân Toản, Phó trưởng Ban An ninh An toàn ACV cho rằng Bộ Công an đã có cơ sở dữ liệu rộng rãi, đầy đủ về dữ liệu quốc gia về dân cư, vấn đề làm sao khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu này.
“Chia sẻ dữ liệu nhưng làm sao bảo đảm bí mật dữ liệu cá nhân theo quy định. Để giải quyết vấn đề này đề nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền, nhà chức trách hàng không có điều chỉnh quy đinh phù hợp với các nước mà Việt Nam có đường bay đi và đến. Các hãng bay, cơ quan trong nước chia sẻ dữ liệu về danh tính số, sinh trắc học để phát huy được hiệu quả về dữ liệu này,” ông Toản kiến nghị./.
Nguồn: One ID: Xu hướng không thể đảo ngược của các hãng hàng không Việt | Vietnam+ (VietnamPlus)