Ninh Bình làm hơn 25km cao tốc 4 làn xe, tốc độ 120km/h với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng
14:23 - 11/06/2024
Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.
Theo báo cáo ĐTM, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc đã được HĐND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết 12/2024 với tổng chiều dài khoảng 25,3km.
Điểm đầu tuyến cao tốc tại km0+000 nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) và điểm cuối thuộc đầu cầu vượt sông Đáy, phía tỉnh Ninh Bình (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Tuyến đường cao tốc qua tỉnh Ninh Bình dài 25,3km; điểm đầu tại km0+000 nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) và điểm cuối thuộc đầu cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh (Ảnh: ĐTM). |
Đây là dự án đầu tư xây dựng mới và sử dụng đất, đất có mặt nước quy mô lớn hơn 100ha, yêu cầu chuyển đổi trên 144ha đất chuyên trồng lúa. Theo Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022 của Chính phủ, dự án thuộc nhóm I phải lập báo cáo ĐTM trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt.
Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Yên Khánh và Yên Mô sẽ có bề rộng nền đường 24,75m và các công trình phụ trợ trên tuyến. Trên tuyến xây dựng 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang); gần 20km đường gom; một trạm dừng nghỉ và 19 hầm chui dân sinh.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.971 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 2.000 tỉ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và một số chi phí có liên quan khác; ngân sách Trung ương 4.971 tỷ đồng.
Sở GTVT tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV kỹ thuật tài nguyên và môi trường (trụ sở tại Nghệ An) thực hiện tư vấn lập báo cáo ĐTM.
Báo cáo ĐTM cho thấy dự án được đầu tư theo phương thức PPP (phương thức đối tác công - tư), hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với quy mô 4 làn xe.
"Dự án không ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên, đất rừng. Các loại đất được thu hồi nằm trong phạm vi quy hoạch phát triển của địa phương", báo cáo cho hay.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông tại TP Ninh Bình, điểm cuối kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình có điểm đầu sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Được quy hoạch với 4 làn xe, hiện nay 29km trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình đang được đầu tư xây dựng.
Vì thế, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình khẳng định việc đầu tư hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, là cần thiết.
Tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ (quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới), các trục phát triển kinh tế (đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành).
Đồng thời, tuyến đường cao tốc qua Ninh Bình sẽ giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Nguồn:
Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.
Theo báo cáo ĐTM, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc đã được HĐND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết 12/2024 với tổng chiều dài khoảng 25,3km.
Điểm đầu tuyến cao tốc tại km0+000 nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) và điểm cuối thuộc đầu cầu vượt sông Đáy, phía tỉnh Ninh Bình (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Tuyến đường cao tốc qua tỉnh Ninh Bình dài 25,3km; điểm đầu tại km0+000 nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) và điểm cuối thuộc đầu cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh (Ảnh: ĐTM). |
Đây là dự án đầu tư xây dựng mới và sử dụng đất, đất có mặt nước quy mô lớn hơn 100ha, yêu cầu chuyển đổi trên 144ha đất chuyên trồng lúa. Theo Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022 của Chính phủ, dự án thuộc nhóm I phải lập báo cáo ĐTM trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt.
Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Yên Khánh và Yên Mô sẽ có bề rộng nền đường 24,75m và các công trình phụ trợ trên tuyến. Trên tuyến xây dựng 12 cầu (9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang); gần 20km đường gom; một trạm dừng nghỉ và 19 hầm chui dân sinh.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.971 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 2.000 tỉ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và một số chi phí có liên quan khác; ngân sách Trung ương 4.971 tỷ đồng.
Sở GTVT tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV kỹ thuật tài nguyên và môi trường (trụ sở tại Nghệ An) thực hiện tư vấn lập báo cáo ĐTM.
Báo cáo ĐTM cho thấy dự án được đầu tư theo phương thức PPP (phương thức đối tác công - tư), hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với quy mô 4 làn xe.
"Dự án không ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên, đất rừng. Các loại đất được thu hồi nằm trong phạm vi quy hoạch phát triển của địa phương", báo cáo cho hay.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông tại TP Ninh Bình, điểm cuối kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình có điểm đầu sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Được quy hoạch với 4 làn xe, hiện nay 29km trên địa bàn Hải Phòng và Thái Bình đang được đầu tư xây dựng.
Vì thế, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình khẳng định việc đầu tư hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, là cần thiết.
Tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến quốc lộ (quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới), các trục phát triển kinh tế (đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành).
Đồng thời, tuyến đường cao tốc qua Ninh Bình sẽ giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.