Nhiều dự án khu dân cư tùy tiện mở đường đấu nối tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá
14:13 - 09/07/2024
Trên ĐT515 và QL47C đoạn qua huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa có hai dự án khu dân cư đang thi công mở nhiều đường đấu nối trực tiếp gây nguy cơ mất ATGT, hành lang đường bộ bị xâm phạm.
Những ngày đầu tháng 7, phóng viên Tạp chí GTVT có dịp ghi nhận thực tế trên tuyến QL47C và tuyến ĐT515 thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ngay từ Km28+030 QL47C (trái tuyến) thuộc địa phận xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân có một vị trí chiều rộng ước chừng khoảng 15m được đấu nối trực tiếp ra trục đường chính để cho các phương tiện ra vào thực hiện thi công phục vụ dự án tại đây.
Cách đó không xa tại Km38+937 (trái tuyến) thuộc địa bàn xã Xuân Hòa, cũng xuất hiện 2 điểm đấu nối vào dự án. Tại đây, máy móc, công nhân đang làm việc hết công suất, các phương tiện ra vào từ QL47C qua 2 điểm đấu nối nói trên nhưng không có các biện pháp đảm bảo giao thông.
Tiếp đó, đi dọc theo tuyến ĐT515 tại thôn Ninh Thành (xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân) cũng là một khu đất đang được máy móc san lấp. Theo người dân sống tại đây, đây là dự án tái định cư, được thi công từ năm 2023 đến nay. Dự án này tiếp giáp với hai tuyến đường, một mặt là tuyến ĐT515, còn mặt kia tuyến đường mới nối từ QL47C đến Cảng Hàng không Thọ Xuân (hiện chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý đường). Đáng nói, mỗi mặt đường của dự án này mở 2 đường nhánh đấu nối trực tiếp vào đường tỉnh, thậm chí cắt ngang qua tuyến đường mới. Các đường nhánh đấu nối, cắt ngang đường tỉnh rất nguy hiểm do tạo thành giao cắt vuông góc hoặc bị che khuất tầm nhìn.
Cũng trên Đường tỉnh 515, cách đó khoảng 1 Km, tại Km16 - Km16+500 là dự án khu đất dân cư đấu giá (khu Đồng Nẫn, do UBND xã Xuân Hồng làm chủ đầu tư) đang được xây dựng với quy mô rộng khoảng hơn chục héc ta. Dự án có một mặt tiếp giáp dọc theo tuyến ĐT515 khoảng chừng 500 m và mở 4 đường nhánh từ dự án nối trực tiếp vào trục đường chính. Các điểm đấu nối, nút giao từ đường nhánh ra đường tỉnh rộng hơn chục mét và có dấu hiệu không tuân thủ các quy định về khoảng cách giữa các vị trí đấu nối, kỹ thuật đấu nối để đảm bảo ATGT.
Theo ghi nhận của phóng viên, dự án và các vị trí đấu nối trên đang được thi công nên có nhiều phương tiện tham gia giao thông trên trục chính, kết hợp xe ra vào các dự án liên tục, nhưng không có các biện pháp đảm bảo giao thông cũng như không có biển cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông, điều này khiến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Được biết, hai trong bốn dự án nói trên chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Thọ Xuân làm chủ đầu tư, hai dự án còn lại do UBND xã Xuân Hồng làm chủ đầu tư.
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 117/2021/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2010/NĐ-CP) quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các đường đấu nối vào quốc lộ gồm: Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị; Đường chuyên dùng; Đường gom; Đường từ các khu vực, công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.
UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT; chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường.
Còn Điều 20 Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 50/2015 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 11/2010 của Chính phủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ": việc đấu nối vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thiết kế nút giao đấu nối vào quốc lộ phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành về yêu cầu thiết kế đường ô tô, đảm bảo an toàn giao thông và khả năng thông hành của quốc lộ.